กรมเจรจาฯ มอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ สร้างแหล่งเรียนรู้ให้เยาวชนในท้องถิ่น จ.นครราชสีมา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2015 16:30 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เดินสายมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ แห่งสุดท้าย ให้โรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านการศึกษาอาเซียนในอนาคต รวมถึงให้เยาวชนได้ปรับตัวรองรับและใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

นางสุรีย์พร สหวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 สิงหาคม 2558 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำพิธีมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558ให้แก่โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เพื่อเทิดพระเกียรติและสนับสนุนกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ และเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียน ให้แก่นักเรียน คณะครูอาจารย์ และประชาชนที่สนใจ

นางสุรีย์พร กล่าวว่า กรมฯ ได้เริ่มดำเนินโครงการห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ในสถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษา รวม 10 แห่ง โดยให้ความสำคัญกับจังหวัดที่อยู่บริเวณแนวพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจ และเขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือเป็นเมืองหน้าด่าน ที่เชื่อมต่อไปยังภาคอื่นๆ ได้ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียนและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ของโรงเรียนและของชุมชนใกล้เคียง

สำหรับห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ มีแนวคิดในการนำเสนอผ่านมุมนิทรรศการที่แสดงวิวัฒนาการของอาเซียนข้อมูลพื้นฐานของประเทศสมาชิก และการเคลื่อนย้ายบุคลากรวิชาชีพที่สำคัญ มุมหนังสือเพื่อส่งเสริมการอ่านการค้นคว้า และมุมฉายสื่อภาพและเสียง เพื่อสร้างความเข้าใจในข้อมูลข่าวสารต่างๆ ซึ่งเหมาะสมกับเยาวชนและประชาชนทั่วไป ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

นางสุรีย์พร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ได้ดำเนินการส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ไปแล้ว จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี เพชรบูรณ์ สุรินทร์ กาญจนบุรี พระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์ สระแก้ว ตาก และ สงขลา โดยได้ส่งมอบให้แก่โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เป็นแห่งที่ 10 (แห่งสุดท้าย) ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จ ตามกำหนดระยะเวลาที่กรมฯ ได้ตั้งเป้าหมายไว้

“ห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ จะเป็นสื่อกลางในการช่วยสร้างความตระหนักรู้และตื่นตัวต่อการปรับตัวสู่การเป็นพลเมืองอาเซียนในปลายปี 2558 อีกทั้งเป็นการต่อยอดความรู้ให้แก่เยาวชน และเป็นประโยชน์กับสถาบันการศึกษาและสาธารณชนทั่วไปที่สนใจ โดยห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ จะสามารถพัฒนาและปรับปรุง เพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านการศึกษาอาเซียนได้ในอนาคต” นางสุรีย์พร กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ