อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ จับมือปรับปรุงความตกลงการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2015 16:05 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ประกาศใช้พิธีสารฉบับที่หนึ่งเพื่อแก้ไขความตกลงในวันที่ 1 ตุลาคม 2558 คาดหวังผู้ประกอบการใช้ประโยชน์ทางภาษีมากขึ้น และยินดีที่ออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์สนับสนุนงบประมาณโครงการความร่วมมือออกไปถึงปี 2561

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 20 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพันธกรณีต่างๆ ของความตกลงการค้าเสรี อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ โดยจะเริ่มใช้พิธีสารฉบับที่หนึ่งเพื่อแก้ไขความตกลง AANZFTA ในวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ยกเว้นประเทศกัมพูชาและอินโดนีเซียที่จะเริ่มใช้ในปี 2559 ซึ่งที่ประชุมคาดหวังว่าพิธีสารฉบับนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์ทางภาษีของความตกลงฉบับนี้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีฐานการผลิตในหลายประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เนื่องจากจะสามารถใช้วัตถุดิบร่วมกันได้

ทั้งนี้ พิธีสารดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ การใช้กฎถิ่นกำเนิดสินค้าที่สอดคล้องกับการปรับปรุงพิกัดอัตราศุลกากรครั้งล่าสุด และแสดงพิกัดอัตราศุลกากรทุกรายการ ส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถค้นหารายละเอียดของสินค้าต่างๆ ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งมีการแก้ไขระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า โดยข้อมูลที่ผู้ประกอบการต้องสำแดงมีน้อยลง นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องแจ้งราคาสินค้า (FOB Price หรือราคาสินค้า ณ ท่าเรือต้นทาง) หากสินค้าดังกล่าวไม่ได้ผลิตโดยการสะสมมูลค่าถิ่นกำเนิด ซึ่งจะช่วยในการรักษาความลับทางธุรกิจของผู้ประกอบการและเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติทางการค้าในปัจจุบัน

นายธวัชชัย เปิดเผยอีกว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ยังได้หารือเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจภายใต้ความตกลง AANZFTA และให้ความเห็นชอบการขยายระยะเวลาสนับสนุนด้านงบประมาณจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เพื่อดำเนินโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ภายใต้ความตกลง AANZFTAออกไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2561 โดยออสเตรเลียได้สนับสนุนเงินงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับโครงการความร่วมมือดังกล่าวแก่อาเซียนจำนวน 3.7 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (ประมาณ 96 ล้านบาท) นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เอกสารประเมินผลดังกล่าว เพื่อให้ทุกภาคส่วนรับรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียน ออสเตรเลีย กับนิวซีแลนด์ ที่ครอบคลุมในทุกๆ ด้าน

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ความตกลง AANZFTA เป็นความตกลงที่มีคุณภาพสูง ครอบคลุมทั้งเรื่องการเปิดเสรีและการสร้างเสริมศักยภาพการแข่งขันด้านต่างๆ ซึ่งส่งผลให้มีการบูรณาการทางเศรษฐกิจระหว่างสองภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น โดยอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ จะมีการหารืออย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงความตกลงฉบับนี้ให้ทันสมัย และอำนวยความสะดวกทางการค้าแก่ผู้ประกอบการเพิ่มยิ่งขึ้นอีกในอนาคต เช่น การจัดทำกฎถิ่นกำเนิดสินค้าให้ทันสมัย การปรับปรุงข้อบทการค้าบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา และการแข่งขัน เป็นต้น

ความตกลง AANZFTA มีผลบังคับใช้มากว่า 5 ปี 7 เดือน โดยมูลค่าการค้ารวมระหว่างไทยกับประเทศภาคีความตกลง AANZFTA (อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) ขยายตัวจาก 70,444 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2552เป็นมูลค่า 118,689 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2557 (เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ร้อยละ 63.67) และในปี 2557 ไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ามูลค่า 19,594 ล้านเหรียญสหรัฐ (ลดลงจากปีก่อนหน้าร้อยละ 0.31) ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยขอใช้สิทธิประโยชน์ในการส่งออกตามความตกลงนี้ในปี 2557 มีมูลค่า 478.02 ล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 24.20) ขณะที่มีการขอใช้สิทธิประโยชน์ในการนำเข้าตามความตกลงนี้ในปี ๒๕๕๗ มีมูลค่า ๓๑.๖๐ ล้านเหรียญสหรัฐ(ลดลงจากปีก่อนหน้าร้อยละ ๕๕.๙๕)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ