ไทย-ฝรั่งเศส จับมือชื่นมื่น พร้อมนำคณะภาครัฐ/เอกชนไทยบุกแดนน้ำหอมกระชับสัมพันธ์การค้าการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 8, 2015 17:10 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ได้พบหารือกับเอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย (Mr. Thierry Viteau) ซึ่งเข้าเยี่ยมคารวะเพื่ออำลาในโอกาสจะพ้นจากหน้าที่ และแสดงความยินดีที่กระทรวงพาณิชย์จะนำคณะภาครัฐและเอกชนไปฝรั่งเศส ในเดือนตุลาคม นี้ เพื่อประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจ (High Level Economic Dialogue: HLED) ระหว่างไทยกับฝรั่งเศส รวมทั้งนำคณะนักธุรกิจไทยไปขยายลู่ทางการค้าการลงทุน โดยเห็นว่ากิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณดีที่ทั้งสองประเทศต้องการกระชับความสัมพันธ์อันดีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในการนี้ รมว.พาณิชย์ ได้กล่าวขอบคุณที่ฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับประเทศไทย และเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมเพื่อขยายความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสต้องการการสนับสนุนจากไทยเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo 2025 รวมทั้งประชาสัมพันธ์จัดการประชุมภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 21 (COP 21) ณ กรุงปารีส ในเดือนธันวาคม 2558 และมีความยินดีที่จะต้อนรับนายกรัฐมนตรีของไทย (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ในการเข้าร่วมประชุม COP 21 รวมทั้งได้เชิญชวนภาคเอกชนไทยที่มีความสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสีเขียวให้ไปร่วมงานดังกล่าว ซึ่งฝรั่งเศสมีนวัตกรรม/เทคโนโลยีที่ทันสมัยด้านนี้

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสุวิทย์ เมษินทรีย์) มีกำหนดเดินทางไปเยือนกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม 2558 เพื่อนำคณะนักธุรกิจไทยไปพบหารือกับนักธุรกิจฝรั่งเศส เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและขยายโอกาสการค้าการลงทุนระหว่างกัน ตามการทาบทามของฝรั่งเศส พร้อมทั้งยังมีกิจกรรมของภาครัฐ ได้แก่ การประชุม HLED ระหว่างไทยกับฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเวทีที่ช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการถ่ายทอดทางเทคโนโลยีที่ทันสมัยในสาขาที่จะเป็นประโยชน์ระหว่างกันโดยกระทรวงพาณิชย์ พร้อมผลักดันให้เกิดความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในประเด็นที่เป็นประโยชน์กับไทย เช่น ทรัพย์สินทางปัญญา การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และการพัฒนาคุณภาพยางพารา เป็นต้น

ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในสหภาพยุโรป มีความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีระดับสูงที่ทันสมัย มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง และมีศักยภาพทางการค้าการลงทุนสำหรับไทย โดยไทยและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเนื่องกันมายาวนาน มีการค้าระหว่างกันอยู่ในระดับดีมาโดยตลอด ฝรั่งเศสเป็นคู่ค้าอันดับที่ 25 ของไทย และเป็นอันดับที่ 4 ของสหภาพยุโรป (รองจากเยอรมนี สหราชอาณาจักร และ เนเธอร์แลนด์)

ในปี 2557 การค้ารวมมีมูลค่า 4,078 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออกไปยังฝรั่งเศสมีมูลค่า 1,645.8 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญ อาทิ ผลิตภัณฑ์ยาง เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เลนส์ เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน เครื่องจักรและส่วนประกอบ ชิ้นส่วนยานยนต์ อัญมณีและเครื่องประดับ ยาง เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ ข้าว ไทยนำเข้าจากฝรั่งเศสมีมูลค่า 2,432.2 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าที่สำคัญ อาทิ เครื่องบิน เครื่องร่อนและชิ้นส่วน ผักและผลิตภัณฑ์จากผัก เคมีภัณฑ์ สบู่และเครื่องสำอาง เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยาและเภสัชภัณฑ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องดื่ม เครื่องจักรไฟฟ้าและชิ้นส่วน ทั้งนี้ ฝรั่งเศสลงทุนในไทยมากเป็นอันดับที่ 4 ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป

8 ตุลาคม 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ