'พาณิชย์' เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจสิงคโปร์-ไทย ครั้งที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2015 13:41 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจสิงคโปร์-ไทย (Singapore -Thailand Enhanced Economic Relationship : STEER) ครั้งที่ 4 ในวันที่ 27 ตุลาคม 2558 ณ กรุงเทพฯ โดยมีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายลิม ฮึง เคียง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ เป็นประธานร่วม และผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมประชุม

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุม STEER เป็นกลไกการหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับสิงคโปร์ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน ซึ่งมีการประชุมมาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคม 2556

นางอภิรดี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จะมีการหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลประเด็นความร่วมมือที่แต่ละฝ่ายมีความสนใจและมีศักยภาพ โดยประเด็นสำคัญที่ฝ่ายไทยจะนำขึ้นหารือได้แก่

  • ความร่วมมือด้านสินค้าเกษตร การอำนวยความสะดวกทางการค้าต่อการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทย ได้แก่ สัตว์ปีก สุกร และไข่ไก่ เพื่อให้สามารถเข้าสู่ตลาดสิงคโปร์ได้สะดวกและมากขึ้น
  • ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและ Infocomm Development Authority (IDA) ของสิงคโปร์
  • ความร่วมมือด้านการลงทุน เพื่อเชิญชวนสิงคโปร์เข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ Rubber City ในจังหวัดสงขลา รวมทั้งโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของไทย ที่สิงคโปร์มีศักยภาพและมีความสนใจ
  • ความร่วมมือด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า ความคืบหน้าของการจัดทำความตกลงการยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Agreement: MRA) ในเรื่อง Authorized Economic Operator (AEO) ระหว่างกรมศุลกากรไทยกับสิงคโปร์
  • ความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะมีการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทยกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาสิงคโปร์ ในเร็วๆ นี้
  • ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเรือสำราญ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวทางเรือระหว่างกัน เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2558

นางอภิรดี กล่าวเสริมว่า การประชุม STEER ครั้งที่ 4 จะช่วยลดอุปสรรคและขยายโอกาสในการส่งออกสินค้าของไทยโดยเฉพาะปศุสัตว์ ขยายการลงทุนจากสิงคโปร์ รวมทั้งอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน

ในปี 2557 สิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 5 ของไทยในโลก และอันดับที่ 2 ของไทยในกลุ่มอาเซียน ในปี 2557 การค้าไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 18,334.1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการส่งออก 10,450 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้า 7,884.1 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปยังสิงคโปร์ ได้แก่น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้นส่วนสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากสิงคโปร์ ได้แก่ เคมีภัณฑ์ น้ำมันสำเร็จรูป คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ สำหรับในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2558 (ม.ค.-มิ.ย.) การค้ารวมไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 8,931.9 ล้านเหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ