ผลการประชุมขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจสิงคโปร์ - ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2015 14:08 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ผลการประชุมขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจสิงคโปร์ - ไทย (Singapore -Thailand Enhanced Economic Relationship : STEER) ครั้งที่ 4

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (นายลิม ฮึง เคียง) ได้เป็นประธานร่วมในการประชุมขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจสิงคโปร์-ไทย (Singapore -Thailand Enhanced Economic Relationship: STEER) ครั้งที่ 4 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 27 ตุลาคม 2558 ณ กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมด้วย

ผลการประชุมที่สำคัญมีดังนี้

1.ในความร่วมมือด้านสินค้าเกษตรและอาหารสิงคโปร์ตอบรับที่จะพิจารณาให้สินค้าปศุสัตว์ไทยเข้าตลาดสิงคโปร์ได้สะดวกและมากขึ้น ได้แก่ (1) สัตว์ปีกสดแช่เย็นแช่แข็ง หน่วยงาน AVA ของสิงคโปร์และกรมปศุสัตว์อยู่ระหว่างดำเนินการในการพิจารณาให้การรับรองโรงงานและฟาร์มเลี้ยงเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้ไทยสามารถส่งออกไก่สดแช่เย็นและแช่แข็งไปสิงคโปร์ได้มากขึ้น (2) สัตว์ปีกแปรรูปปรุงสุกสิงคโปร์รับที่จะตรวจสอบสินค้าสัตว์ปีกแปรรูปปรุงสุกเป็นสายการผลิตที่ทำให้สินค้านั้นสุกเพียงอย่างเดียวจากเดิมที่ต้องตรวจสอบทั้งเป็นสายการผลิตและรายสินค้า รวมทั้งอยู่ระหว่างพิจารณาจัดทำแบบฟอร์มเพื่อให้กรมปศุสัตว์ไทยเป็นผู้ตรวจรับรองสินค้าเองต่อไป (3) เนื้อสุกรสดแช่เย็นแช่แข็ง ในอนาคตเมื่อไทยได้รับการประกาศจาก OIE เป็นพื้นที่ปลอดโรคปากและเท้าเปื่อย สิงคโปร์จะให้มีการนำเข้า นอกจากนี้ สิงคโปร์แสดงความสนใจในการนำเข้าไข่ไก่จากไทยหากสินค้าดังกล่าวปลอดเชื้อซัลโมเนลลา ซึ่งไทยแสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการฟาร์มปลอดเชื้อซัลโมเนลลาของผู้ประกอบการไข่ไก่ที่สนใจ

2.ไทยได้แจ้งให้สิงคโปร์ทราบถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนใหม่ในรูปแบบคลัสเตอร์อุตสาหกรรม โดยเน้นสาขาที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และอยู่บริเวณพื้นที่ตอนในทั่วประเทศ ซึ่งสิงคโปร์ได้แสดงความสนใจอย่างมากเนื่องจากบริษัทของสิงคโปร์มีความเชี่ยวชาญและสนใจการลงทุนในเทคโนโลยีขั้นสูง

3.สิงคโปร์แสดงความสนใจการลงทุนในโครงการต่างๆ ของไทย ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางราง ท่าเรือ และท่าอากาศยาน เช่น การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 การซ่อมบำรุงอากาศยานในสนามบินอู่ตะเภา การร่วมทุนในโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (สายสีเหลืองและสายสีชมพู) และโครงการด้านพลังงานขยะและการสร้างประสิทธิภาพพลังงาน เป็นต้น นอกจากนี้ สิงคโปร์ได้เสนอให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคในการพัฒนาท่าเรือสำราญเพื่อการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (cruise) ในประเทศไทย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายจะได้ประสานกันต่อไป

4.นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือถึงความคืบหน้าของการจัดทำความตกลงการยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Agreement: MRA) ในเรื่องโครงการผู้ประกอบการมาตรฐานเออีโอ (Authorized Economic Operator: AEO) โดยคาดว่าจะร่วมลงนามแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ร่วมกันในปี 2559 ซึ่งหากการดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยอำนวยความสะดวกลดขั้นตอนในพิธีการด้านศุลกากรระหว่างทั้งสองประเทศในอนาคต

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทยกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาสิงคโปร์ (Intellectual Property of Singapore) ด้วย โดยมีความร่วมมือที่สำคัญ อาทิ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการประเมินมูลค่าและการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นหลักประกัน การวางแผนในการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อส่งเสริมนวัตกรรม การส่งเสริมโครงการและบริการต่างๆ ให้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในการใช้ประโยชน์และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ ด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา ความร่วมมือด้านการตรวจสอบสิทธิบัตร และแสวงหาวิธีการที่เหมาะสมในการแต่งตั้งให้สิงคโปร์เป็นหน่วยงานสืบค้นและตรวจสอบสิทธิบัตรระหว่างประเทศ

ปัจจุบัน สิงคโปร์เป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 2 ของไทยในอาเซียนและอันดับที่ 5 ของไทยในโลก ในขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 9 ของสิงคโปร์ ในปี 2557 การค้าไทยสิงคโปร์ มีมูลค่า 18,334.1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการส่งออก -10,450 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้า 7,884.1 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปยังสิงคโปร์ ได้แก่น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้นส่วนสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากสิงคโปร์ ได้แก่ เคมีภัณฑ์ น้ำมันสำเร็จรูป คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ สำหรับในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2558 (ม.ค.-ส.ค.) การค้ารวมไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 11,478.6 ล้านเหรียญสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์

27 ตุลาคม 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ