อาเซียนและจีน คืบหน้าการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 9, 2015 15:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

การเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน มีความคืบหน้า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 26-30 ตุลาคม 2558 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

นางสาวศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งทำหน้าที่ประธานคณะเจรจาฝ่ายอาเซียนในการประชุมคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ครั้งที่ 9 เปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งนี้ อาเซียนและจีนมีความคืบหน้าในการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน โดยได้หารือสาระสำคัญที่จะบรรจุอยู่ในร่างพิธีสารเพื่อแก้ไขกรอบความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน และความตกลงในส่วนที่เกี่ยวข้องระหว่างอาเซียนกับจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอุปสรรคทางการค้า เพิ่มความโปร่งใสและขยายการค้าสินค้า บริการ และการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งร่างพิธีสารดังกล่าวจะเพิ่มข้อบทว่าด้วยพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า และการปรับปรุงกฎถิ่นกำเนิดสินค้าอาเซียน-จีน การค้าบริการ ความตกลงด้านการลงทุน รวมทั้งความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ซึ่งจะเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการของอาเซียนและจีนได้ใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีนมากขึ้น

ไทยในฐานะประธานฝ่ายอาเซียนและประเทศผู้ประสานงาน ได้พยายามผลักดันให้การเจรจาการยกระดับความตกลงดังกล่าวมีความคืบหน้า ซึ่งหากเจรจาแล้วเสร็จ คาดว่าจะช่วยผลักดันการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับจีนให้เติบโตมากขึ้นได้

ปัจจุบันการค้ารวมระหว่างอาเซียนกับจีน ในปี 2558 ช่วง 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค.) มีมูลค่า 302.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2557 การค้ารวมสองฝ่ายมีมูลค่า 479.78 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 14.5 ของการค้าอาเซียนทั้งหมด มูลค่าการลงทุนสองฝ่ายในปี 2557 อาเซียนรับการลงทุนโดยตรง (FDI) จากจีนมีมูลค่า 8.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 7.1 ของมูลค่าการลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมดของอาเซียน

จากมูลค่าการเติบโตทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับจีนดังกล่าว จึงคาดว่าการยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ครั้งนี้ มูลค่าการค้าระหว่างอาเซียนกับจีนน่าจะบรรลุเป้าหมายการค้าสองฝ่ายที่ผู้นำอาเซียนและจีนได้ตั้งเป้าไว้ให้ขยายตัวถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563 และให้การลงทุนสองฝ่ายขยายตัวถึง 150,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2564

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ