การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 4, 2015 13:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม 2558 ณ กรุงเทพฯ โดยมีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายซัน จันทร รัฐมนตรีอาวุโสและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา เป็นประธานร่วม รวมทั้งผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมประชุม

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JTC ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม 2558 โดยการประชุมครั้งนี้ เป็นกลไกการหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับกัมพูชา เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน มีการประชุมมาแล้ว 4 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดมีขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2556

สำหรับการประชุมครั้งนี้ จะมีการหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลประเด็นความร่วมมือที่แต่ละฝ่ายมีความสนใจและมีศักยภาพ โดยมีประเด็นสำคัญที่ฝ่ายไทยจะนำขึ้นหารือ ได้แก่

  • การตั้งเป้าหมายการค้าสองฝ่าย ให้ขยายตัวร้อยละ 30 ต่อปี ระหว่างปี 2559-2563
  • การจัดทำยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านชายแดนไทยและกัมพูชา โดยกำหนดมาตรการในการส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าระหว่างเมืองชายแดนที่มีความสำคัญทางการค้า เช่น สระแก้ว-บันเตียเมียนเจย
  • ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในสินค้าเกษตร โดยจะพิจารณาจัดตั้งศูนย์รับซื้อผลผลิตการเกษตรในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ การอำนวยความสะดวกและการแก้ไขปัญหาการนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรระหว่างสองประเทศ
  • ความร่วมมือในการเชื่อมโยงระหว่างกัน โดยหารือเรื่องการเปิดและยกระดับด่าน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การอำนวยความสะดวกที่จุดผ่านแดน และการแลกเปลี่ยนสิทธิจราจร
  • การส่งเสริมการค้าและการลงทุน เพื่อหาแนวทางความร่วมมือในการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน เช่น การจัดคณะผู้แทนการค้า การจัดงานแสดงสินค้า การเผยแพร่ข้อมูลการค้าการลงทุน และการจัดทำความตกลงเพื่อยกเว้นการเก็บภาษีซ้อนระหว่างไทยกับกัมพูชา เป็นต้น
  • การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อเชื่อมโยงพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของไทยและกัมพูชา ทั้งการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน การอำนวยความสะดวกด้านศุลกากร และการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่ง เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงห่วงโซ่การผลิต และดึงดูดการลงทุนในพื้นที่
  • ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เพื่อประสานและขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวของทั้งสองฝ่ายภายใต้แนวทาง "สองอาณาจักร หนึ่งจุดหมายปลายทาง" (Two Kingdoms, One Destination)
  • ความร่วมมือด้านวิชาการ การพัฒนาบุคลากร และอื่นๆเช่น โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน การพัฒนาบุคลากรในอนุภูมิภาคร่วมกัน

จากมูลค่าการค้าของทั้งสองฝ่าย กัมพูชาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 22 ของไทยในโลก และอันดับที่ 8 ของไทยในกลุ่มอาเซียน โดยในปี 2557 การค้าไทย-กัมพูชา มีมูลค่า 5,115.19 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการส่งออก 4,525.48 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้า 589.71 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปยังกัมพูชา ได้แก่อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องดื่ม ปูนซีเมนต์ น้ำตาลทราย รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้นส่วนสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากกัมพูชา ได้แก่ ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ลวดและสายเคเบิล สินแร่ โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น สำหรับในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2558 (ม.ค.-ก.ย.) การค้ารวมไทย-กัมพูชา มีมูลค่า 4,203.61 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับการค้าใน ปี 2559 ไทยจึงคาดการณ์ว่าการประชุม JTC ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5 จะเป็นเวทีสร้างและขยายโอกาสในการเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนของไทยในประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงประเทศที่สามที่มีชายแดนติดต่อกับไทยและกัมพูชา จากการอำนวยความสะดวกทางการค้า และอุปสรรคทางการค้าที่ลดลง ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนระหว่างกัน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

2 ธันวาคม 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ