กระทรวงพาณิชย์จัดสัมมนาระดมความคิดเห็นแนวทางการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 22, 2016 13:56 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับสถาบัน International Institute for Management Development (IMD) ซึ่งเป็นสถาบันประเมินจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันระดับโลก จัดสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2559

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ โดยสถาบันหรือองค์กรต่างประเทศที่มีชื่อเสียง เช่น World Economic Forum (WEF), International Institute for Management Development (IMD) และ World Bank ส่งผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของประเทศที่ถูกจัดอันดับในสายตาของประเทศอื่นๆ และยังส่งผลต่อการตัดสินใจดำเนินนโยบายต่างๆ กับประเทศที่ถูกจัดอันดับ เช่นการตัดสินใจเข้ามาลงทุนหรือย้ายฐานการผลิต

ทั้งนี้ จากการจัดอันดับของสถาบันต่างๆ ข้างต้น ประเทศไทยยังถือว่าอยู่ในอันดับที่ไม่น่าพอใจ โดยในปี 2556 IMD จัดลำดับความสามารถในการแข่งขันของไทยอยู่อันดับที่ 27 จาก 60 ประเทศ และตกลงมาสองอันดับมาอยู่ในอันดับที่ 29 ในปี 2557

นางอภิรดี กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของไทย จึงได้ร่วมกับสถาบัน IMD จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Mega dive) เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2559 เพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้ที่สามารถให้ความเห็นเชิงนโยบายทั้งจากภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของไทย ในหัวข้อที่ส่งผลต่อการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย 5 หัวข้อ ได้แก่ (1) ประสิทธิภาพภาครัฐต่อนโยบายการค้าโดยเฉพาะด้านการเงินการธนาคาร (2) ประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารจัดการ (3) การลงทุนจากต่างประเทศ (4) นวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง (5) ภาคเกษตรกรรม ผลการสัมมนาสรุปได้ว่า ปัญหาที่ทุกหัวข้อประสบเหมือนกันและต้องการให้มีการปรับปรุงแก้ไข คือ การขาดความต่อเนื่องของนโยบายรัฐบาล นโยบายของแต่ละหน่วยงานไม่สอดคล้องกัน ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นในภาครัฐ กฎระเบียบภาครัฐที่มากมายและซับซ้อนยุ่งยาก การลงทุนด้านพัฒนาบุคลกร/แรงงานไม่เพียงพอ การพัฒนาและการเข้าถึงการศึกษา การขาดการพัฒนาวิจัย การสร้าง/ใช้นวัตกรรมใหม่ๆ และการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

การสัมมนาครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา ได้แก่ การส่งเสริมให้มีความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งระหว่างภาครัฐและเอกชนมากขึ้นในการพิจารณานโยบายและแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ จัดทำ Roadmap ในการแก้ไขปัญหาโดยกำหนดกรอบระยะเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ สำหรับเรื่องการลงทุนจากต่างชาติ ให้มีการทบทวนกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค ปรับปรุงการอำนวยความสะดวกของภาครัฐ และปรับปรุงกฎระเบียบการจ้างงานคนต่างชาติ สำหรับในภาคการเกษตรเน้นเรื่องการพัฒนาภาคเกษตรไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ สร้าง smart farmer ใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการเกษตร และส่งเสริมคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ให้เข้าสู่ภาคเกษตร

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ข้อคิดเห็นว่า ปัจจุบันทุกภาคส่วนของไทยยังมีปัญหาการสื่อสารที่ยังไม่มีประสิทธิภาพและทั่วถึง ทำให้เกิดปัญหาในการขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน และขาดการบูรณาการในทุกภาคส่วนในการดำเนินการขับเคลื่อนประเทศ นอกจากนี้ ปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วนได้แก่ การพัฒนาศักยภาพของแรงงาน สำหรับการพัฒนาภาคเกษตร ที่สำคัญคือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

21 มกราคม 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ