ผู้ช่วยรัฐมนตรีพาณิชย์ เดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรี WTO อย่างไม่เป็นทางการที่ดาวอส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 25, 2016 14:27 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

สมาพันธรัฐสวิสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO อย่างไม่เป็นทางการ (Informal WTO Ministerial Gathering หรือเรียกว่า IMG) ในวันที่ 23 มกราคม 2559 ณ เมืองดาวอส ซึ่งจะมีรัฐมนตรีการค้าของสมาชิก WTO ที่มีบทบาทสำคัญรวม 33 ประเทศ เช่น สหรัฐฯ แคนาดา เม็กซิโก ออสเตรเลีย สหภาพยุโรป นอร์เวย์ ชิลี โคลัมเบีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย เดินทางมาเข้าร่วมประชุม

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้แทนไทยเข้าร่วมในการประชุมดังกล่าวเปิดเผยว่า จากการประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 10 (the Tenth WTO Ministerial Conference หรือเรียกว่า MC10) ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ระหว่างวันที่ 15-19 ธันวาคม 2558 สามารถสรุปผลสำเร็จที่เป็นผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (หรือที่เรียกว่า ประเทศ LDCs) โดยเฉพาะการเจรจาเกี่ยวกับสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของประเทศกำลังพัฒนา ทั้งนี้ ประเทศสมาชิก WTO ยังคงต้องมุ่งมั่นสนับสนุนการทำงานของ WTO และการเจรจาอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การสรุปผลของการเจรจาการค้ารอบโดฮาในที่สุด

นายวินิจฉัย กล่าวว่า สำหรับการประชุม IMG จะจัดขึ้น เพื่อให้รัฐมนตรีการค้าของประเทศสมาชิก WTO ที่มีบทบาทสำคัญ ได้หารือเกี่ยวกับสถานะและการดำเนินงานภายใต้ WTO โดยหัวข้อสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ คือการเจรจาการค้าพหุภาคีจะสามารถสรุปผลการเจรจาที่มีความหมายได้อย่างไร (“how meaningful outcomes may be achieved in multilateral trade negotiations”) ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ ไทยจะเน้นย้ำความสำคัญของการเจรจาระดับพหุภาคีภายใต้เวที WTO โดยมุ่งเน้นการเจรจารอบโดฮาให้มีผลสำเร็จเป็นรูปธรรมในทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อไทยโดยเฉพาะประเด็นการเปิดตลาดสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม

นายวินิจฉัย กล่าวปิดท้ายว่า แม้การประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งนี้ เป็นเพียงการระดมความคิดเห็นจากรัฐมนตรีการค้าของสมาชิก WTO บางประเทศ แต่ประเทศที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมส่วนใหญ่ เป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญที่จะผลักดันให้การเจรจารอบโดฮามีความคืบหน้าและประสบความสำเร็จ ซึ่งหากประเทศเหล่านี้แสดงความยืดหยุ่นและเปิดรับต่อแนวทางการเจรจาใหม่ๆ ตนคาดว่าการเจรจา WTO ในอนาคตจะมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ ในส่วนของไทย กระทรวงพาณิชย์จะต้องเร่งเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมเจรจาในกลุ่มต่างๆ ทั้งที่เป็นประเด็นการเจรจาภายใต้ Doha Development Agenda หรือ DDA รวมทั้งประเด็นการเจรจาใหม่ๆ อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change) พาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์ (e-commerce) เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์โลกปัจจุบัน และที่สำคัญเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการค้าระหว่างประเทศของไทยมากที่สุด

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

22 มกราคม 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ