ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ : จาก Summit สู่ TIFA

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2016 13:57 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) พร้อมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนเดินทางเข้าร่วมกิจกรรม ASEAN Economic Ministers (AEM) Roadshow to U.S. ระหว่างวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2559 ณ นครซานฟรานซิสโก โดยกิจกรรมโรดโชว์ในวันแรก อาเซียนและสหรัฐฯ ได้มีการประชุม ASEAN-U.S. TIFA Joint Council Meeting สมัยพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องที่ผู้นำของทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกัน ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ระหว่างวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2559 ณ Sunnylands หวังเชื่อมโยงอาเซียนกับสหรัฐฯ ใน 4 เรื่อง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม TIFA ได้หารือถึง ASEAN-U.S. Connect Initiatives ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ประกาศ ณ Sunnylands เพื่อให้อาเซียนกับสหรัฐฯ มีการเชื่อมโยงกันใน 4 เรื่อง ได้แก่ ธุรกิจ พลังงาน นวัตกรรม และนโยบาย พร้อมเตรียมจัดตั้งสำนักงาน Connect Center ในกรุงเทพฯ จาการ์ตา และสิงคโปร์ เพื่อเป็นการยืนยันว่าสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับภูมิภาคอาเซียนเป็นอันดับแรกๆ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับการเสนอจัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการค้า (U.S.-ASEAN Trade Workshops) ของสหรัฐฯ ให้แก่อาเซียน เพื่อปูพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับความตกลงการค้าเสรีที่มีมาตรฐานสูงอย่างความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ให้กับประเทศสมาชิกอาเซียน โดยข้อริเริ่มทั้งสองได้รับการตอบรับจากสมาชิกอาเซียนทุกประเทศด้วยดี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวในที่ประชุมว่า อาเซียนและสหรัฐฯ ควรมีการหารือในรายละเอียดถึงแนวทางการเชื่อมโยงต่อไป สำหรับข้อเสนอการจัด U.S.-ASEAN Trade Workshops ของสหรัฐฯ ถือเป็นโอกาสในการส่งเสริมความเข้าใจของไทยในระหว่างศึกษาความพร้อมต่อความตกลง TPP ต่อไป

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ยืนยันการดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่มีอยู่ ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นในอนาคตและขอให้สหรัฐฯ แลกเปลี่ยนประสบการณ์แก่สมาชิกอาเซียนในเรื่องการพัฒนา SMEs ICT และ e-commerce เป็นต้น เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถทางการแข่งขันของอาเซียน ในการนี้ อาเซียนได้ขอให้สหรัฐฯ ช่วยเหลือในการจัด trade fair ตามเมืองต่างๆ เพื่อให้ชาวอเมริกันรู้จักอาเซียนมากขึ้น รวมทั้งเสนอให้สหรัฐฯ จัดตั้ง U.S.-ASEAN Center ที่สหรัฐฯ ด้วย ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้สำนักเลขาธิการอาเซียนหารือกับสหรัฐฯ เพื่อจัดเตรียมร่างเอกสารแนวคิด (Concept Paper) เสนอต่อที่ประชุม AEM-U.S. Dialogue ในช่วงเดือนสิงหาคม 2559 ต่อไป

นอกจากการหารือแผนงานฯ กับรัฐบาลสหรัฐฯ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ยังได้ร่วมเปิดงานสัมมนา U.S.–ASEAN Business Council Conference ของสภาธุรกิจสหรัฐฯ – อาเซียน และได้มีการอภิปรายเกี่ยวกับว่าความสำเร็จในการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและวิสัยทัศน์อาเซียนภายหลังปี 2558 เพื่อตอกย้ำการเป็นตลาดเดียวและฐานการผลิตของโลก และเหตุผลที่สนับสนุนว่าทำไมอาเซียนจึงควรเป็นภูมิภาคที่นักธุรกิจสหรัฐฯ ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ซึ่ง รมว.พาณิชย์ ได้กล่าวกับนักธุรกิจสหรัฐฯว่า นอกเหนือจากการขจัดมาตรการที่เป็นอุปสรรคทางการค้าแล้ว อาเซียนยังมุ่งเน้นการปรับประสานมาตรฐานให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกและเสริมสร้างบรรยากาศการค้าและการลงทุนในอาเซียน นอกจากนี้ นายโจโก วีโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้กล่าวถ้อยแถลงในงานสัมมนาดังกล่าวด้วย โดยในช่วงบ่าย อาเซียนได้เดินทางไปดูงาน ณ Autodesk Gallery ซึ่งเป็นแกลอรี่ที่รวบรวมผลงานนวัตกรรมการออกแบบทั่วโลกที่ใช้ Software ของบริษัทฯ เป็นเครื่องมือในการคิดค้น

ทั้งนี้ งานสัมมนาดังกล่าว ถือเป็นการเน้นย้ำความเชื่อมั่นในศักยภาพของอาเซียนแก่สหรัฐฯ ในฐานะนักลงทุนรายสำคัญของภูมิภาคอาเซียน โดยในปี 2558 การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (FDI) ของสหรัฐฯ ในอาเซียนมีมูลค่าถึง 206 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7,200 พันล้านบาท) ในขณะที่อาเซียนมีมูลค่า FDI ในสหรัฐฯ ประมาณ 20 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 700 พันล้านบาท) ซึ่งทั้งสองฝ่ายเชื่อมั่นว่ามูลค่าการลงทุนระหว่างกันจะขยายตัวเพิ่มอย่างต่อเนื่องในอนาคต

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

19 กุมภาพันธ์ 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ