‘รัสเซีย’ มุ่งกระชับความสัมพันธ์เศรษฐกิจการค้าไทยพร้อมหนุน FTA ไทย-สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2016 16:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2559 นายอเล็กซี ลีคาชอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย พร้อมคณะผู้แทนระดับสูงทั้งภาครัฐและเอกชนของรัสเซียเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) เพื่อหารือความร่วมมือด้านการค้า และเตรียมความพร้อมสำหรับการเยือนรัสเซียของนายกรัฐมนตรีไทยในเดือนพฤษภาคมนี้

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการเยือนรัสเซียของรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายพ้องร่วมกันที่จะผลักดันเป้าหมายมูลค่าการค้าเป็น 5 เท่าใน 5 ปี โดยฝ่ายไทยเสนอให้จัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงในระดับรองนายกรัฐมนตรี (High-level Joint Commission) เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายให้เป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ซึ่งรัสเซียเห็นด้วยและเตรียมประกาศการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงดังกล่าว ในช่วงการเยือนของนายกรัฐมนตรี อีกทั้งฝ่ายไทยเสนอให้ตั้งคณะทำงานร่วมกันเรื่องการซื้อขายสินค้าเกษตร เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มพูนและขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน ทั้งนี้ รัสเซียได้เสนอให้ขยายความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับภาคเอกชนโดยการแลกเปลี่ยนข้อมูลกฎระเบียบด้านการค้าด้วย โดยทั้งสองฝ่ายจะเร่งหารือเพื่อหาข้อสรุปดังกล่าวให้แล้วเสร็จก่อนการเยือนของนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเตรียมที่จะร่วมจัดกิจกรรมความร่วมมือของภาคเอกชนในช่วงการเยือนรัสเซียของนายกรัฐมนตรีด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัสเซียแจ้งว่าพร้อมให้การสนับสนุนไทยในการจัดทำความตกลง FTA ระหว่างไทยกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasian Economic Union: EAEU) ซึ่งประกอบด้วย รัสเซีย เบลารุส คาซัคสถาน อาร์มีเนีย และคีร์กีซสถาน โดยรัสเซียอยู่ระหว่างการโน้มน้าวกับประเทศสมาชิก EAEU ที่เหลือเพื่อให้สนับสนุนแนวคิดการจัดทำ FTA กับไทยด้วย โดยคาดหวังว่าจะสามารถประกาศเจตนารมณ์การจัดทำ FTA ระหว่างไทย-EAEU ในช่วงการเยือนรัสเซียของนายกรัฐมนตรี ในเดือนพฤษภาคม 2559

มูลค่าการค้ารวมไทยและรัสเซียเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา (2556 - 2558) มีมูลค่า 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2558 รัสเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 31 ของไทย ถือเป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ในกลุ่มประเทศ CIS (The Commonwealth of Independent States) การค้าระหว่างไทย-รัสเซีย มีมูลค่า 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือร้อยละ 0.56 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย โดยไทยเป็นฝ่ายขาดดุลการค้า 929.10 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออกไปยังรัสเซียคิดเป็นมูลค่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากรัสเซียคิดเป็นมูลค่า 1,600 ล้านเหรียญสหรัฐ รัสเซียเป็นตลาดที่กำลังขยายตัว สำหรับการท่องเที่ยวของไทย และปัจจุบันประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับ 1 ในฤดูหนาวสำหรับชาวรัสเซีย ในปี 2558 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังไทยประมาณ 884,085 คน จากการหารือครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุน และยกระดับความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจการค้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

1 เมษายน 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ