รายงานประจำปีขององค์การการค้าโลก ปี 2015

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2015 13:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รายงานประจำปีขององค์การการค้าโลก ปี 2015 เป็นการสรุปการดำเนินงานของ WTO ระหว่างช่วงปี 2014 จนถึงต้นปี 2015 ทั้งในด้านการเจรจาการค้า การกำกับดูแลการปฏิบัติตามข้อผูกพัน การระงับข้อพิพาท การเสริมสร้างศักยภาพ ตลอดจนการจัดกิจกรรม Outreach นอกจากนี้ ยังมีการสรุปเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ของ WTO ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1995 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นการครบรอบ 20 ปี อีกด้วย

นาย Roberto Azev?do ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก ได้กล่าวในรายงานประจำปีว่า ปี 2014 นับเป็นปีที่สำคัญยิ่งของ WTO ทั้งในแง่ของการประสบผลสำเร็จและการเผชิญกับการทดสอบอัน ท้าทาย โดยภายหลังเรื่องราวที่น่ายินดีที่เกิดขึ้นในการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกครั้งที่ 9 ที่บาหลี เมื่อปลายปี 2013 เหล่าประเทศสมาชิกก็ได้ก้าวสู่ปีใหม่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามข้อตัดสินใจที่ได้จากการประชุม ตลอดจนเร่งให้เกิดความก้าวหน้าในการเจรจาประเด็น Doha Development Agenda อื่นๆ ที่ยังคงเหลืออยู่ อย่างไรก็ดี นาย Roberto ตระหนักดีว่า หนทางข้างหน้าไม่ได้ไร้ซึ่งอุปสรรค เพราะยังคงมีข้อกังวลเกี่ยวกับบางประเด็นของผลการประชุมที่บาหลี (Bali Package) ที่คืบหน้าไปอย่างล่าช้ากว่าประเด็นอื่น ซึ่งส่งผลให้ไม่สามารถเกิดการปฏิบัติได้ทันกำหนดในเดือนกรกฎาคม 2015

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2014 ได้มีความก้าวหน้าสำคัญ 3 ประการจากที่ประชุมวาระพิเศษคณะ มนตรีใหญ่ ประการแรก ประเทศสมาชิกได้สร้างความชัดเจนในกระบวนการที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาการคงคลังสินค้าของรัฐบาลเพื่อความมั่นคงทางอาหาร (Public stockholding for food security purposes) อย่างยั่งยืน ประการที่สอง ได้มีการบรรจุความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้าลงใน WTO rulebook เพื่อให้การให้สัตยาบันสามารถเริ่มต้นขึ้นได้ และประการสุดท้าย เหล่าประเทศสมาชิกยังมุ่งมั่นที่จะ ดำเนินงานหลังบาหลี (Post-Bali work) ต่อ

นาย Roberto ได้สรุปความคืบหน้าของการเจรจาอื่นๆ ในปีที่ผ่านมา อาทิ การเจรจาขยายขอบเขตความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Agreement) การเริ่มต้นการเจรจาความตกลงสินค้าสิ่งแวดล้อม (Environmental Goods Agreement) ตลอดจนการมีผลบังคับใช้ของความตกลงว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐฉบับปรับปรุง (Revised Government Procurement Agreement) พร้อมกันนี้ นาย Roberto ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของกลไกการกำกับดูแลและระงับข้อพิพาทภายใต้ WTO โดยในปี 2014 มีการทบทวนนโยบายการค้า (Trade Policy Review) ของสมาชิกทั้งหมด 21 ประเทศ และเป็นปีที่องค์กรระงับข้อพิพาทมีบทบาทที่สุดปีหนึ่ง ซึ่งจำนวนกรณีพิพาทเกือบ 500 คดีในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา เป็นเครื่องยืนยันที่ดีของการเป็นผู้นำด้านกฎหมายระหว่างประเทศและการระงับข้อพิพาทของ WTO นอกจากนี้ ในช่วงปี 2014 จนถึงต้นปี 2015 WTO ยังได้ต้อนรับเยเมนและเซเชลส์เข้าเป็นสมาชิกใหม่ รวมทั้งยังได้ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการและจัดโครงการฝึกอบรมแก่สมาชิกกำลังพัฒนาและสมาชิกพัฒนาน้อยที่สุดอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ท้ายสุด นาย Roberto ยังได้กล่าวถึงการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกครั้งที่ 10 ณ สาธารณรัฐเคนยา ที่จะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่มีการจัดขึ้นในทวีปแอฟริกาอันเป็นแหล่งถือกำเนิดของ WTO และความสำเร็จที่ได้จากการประชุมก็จะนับเป็นนิมิตหมายอันดีของการครบรอบ 20 ปีการก่อตั้ง WTO อีกด้วย

รายงานฉบับสมบูรณ์สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://www.wto.org/english/res_e/publications_e/anrep15_e.htm ทั้งในรูปแบบ PDF และแอพพลิเคชัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ