IMD เน้นไทยต้องปฏิรูปภายในเพื่อพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และทัศนคติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2016 13:25 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

จากการสัมมนาที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับสถาบัน International Institute for Management Development (IMD) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2559 เพื่อระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เกี่ยวกับปัญหาและแนวทางเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย สถาบัน IMD ได้วิเคราะห์ผลการสัมมนาและเสนอแนะให้ไทยพัฒนาความสามารถในการแข่งขันใน 3 ด้าน คือ เศรษฐกิจ สังคม และทัศนคติ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีความท้าทายใหม่ๆ ที่ไทยต้องเผชิญและต้องปรับตัวรองรับเพื่อไม่ให้สูญเสียประโยชน์ที่มีอยู่ รวมทั้งสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากสถานการณ์ได้ทันท่วงที ซึ่งจากผลการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ Mega Diveที่กระทรวงพาณิชย์จัดร่วมกับสถาบัน IMD ซึ่งเป็นสถาบันประเมินจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันระดับโลก เพื่อระดมความคิดเห็นจากภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของไทยนั้น สถาบัน IMD ได้เสนอแนะให้ไทยปฏิรูปภายในประเทศ 3 ด้าน คือ เศรษฐกิจ สังคม และทัศนคติ และจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง โดยเรื่องที่ไทยจะต้องเร่งดำเนินการ ได้แก่

1. จัดตั้งคณะทำงานร่วมที่ประกอบด้วยทุกหน่วยงาน (cross-functional) เพื่อประสานงานด้านนโยบายและการนำนโยบายไปปฏิบัติ

2. ลดช่องว่างการแข่งขันระหว่างบริษัทขนาดใหญ่และบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับ SMEs

3. จัดทำโครงการระดับชาติเพื่อสนับสนุนนวัตกรรม เพิ่มระดับความรู้ด้านการวิจัยและพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัย พัฒนาการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการศึกษา โดยรูปแบบโครงการจะต้องกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และการปรับเปลี่ยนทัศนคติ

4. พัฒนากลุ่มคนที่มีความสามารถสูง เน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ส่งเสริมการศึกษาที่ให้เรียนรู้จากการปฏิบัติ ส่งเสริมการฝึกอบรมบุคลากร โดยเฉพาะการเสริมสร้างสถาบันอาชีวศึกษาให้เป็นที่ยอมรับ

5. สร้างค่านิยมและทัศนคติขององค์กร ในการส่งเสริมนวัตกรรม

6. ส่งเสริมความโปร่งใสของภาครัฐ ให้ความสำคัญกับหลักธรรมาภิบาล โดยความโปร่งใสของภาครัฐจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของภาคเอกชนและเป็นการดึงดูดการลงทุนอีกทางหนึ่ง

7. สร้างความแข็งแกร่งในนโยบายด้านการเกษตร เช่น พัฒนาแรงงานภาคเกษตร ผลักดันให้มีการใช้เทคโนโลยีในภาคเกษตรให้มากขึ้น และเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร นอกจากนี้ ให้มีการคัดเลือกผลิตภัณฑ์เพื่อพัฒนาให้เป็น Centre of Excellence

8. จัดตั้งโครงการ National CEO Program มุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจนโยบายของภาครัฐและการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน โดยเป็นการเตรียมผู้นำธุรกิจรุ่นใหม่ให้มีความรู้ทั้งทางด้านเทคนิคและการบริหาร

9. ดำเนินการในลักษณะ e-government เต็มรูปแบบ เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใสในการทำงานของภาครัฐและให้ประชาขนเข้าถึงบริการของภาครัฐได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

ทั้งนี้ เรื่องที่สถาบัน IMD เสนอนั้นมีความสอดคล้องกับกิจกรรมภายใต้นโยบายประชารัฐของรัฐบาลที่ร่วมมือกับภาคเอกชนในการปฏิรูปและพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ อย่างไรก็ตาม การที่จะปฏิรูปประเทศให้มีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้นได้สำเร็จ ในส่วนของภาครัฐจะต้องมีการปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ ให้ทันสมัยและมีมาตรฐานสูงขึ้น นอกจากนี้ สถาบัน IMD อยู่ระหว่างการศึกษาวิเคราะห์ประเมินความสามารถในการแข่งขันของไทยในเชิงลึก ทั้งความสามารถระดับประเทศ และของภาคธุรกิจ ซึ่งมีกำหนดจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2559 โดยกระทรวงพาณิชย์จะเผยแพร่ผลการศึกษาดังกล่าวให้ทุกภาคส่วนนำไปใช้ประกอบการพิจารณาแนวทางการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

29 เมษายน 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ