ไทย-จีน ต่อยอดความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจเน้นไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์ในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 9, 2016 13:50 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ประธานกิตติมศักดิ์ของสภาความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกของจีน (นายหวง เมิ่งฟู) เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2559 เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นทางเศรษฐกิจ/การค้าและความร่วมมือระดับทวิภาคีและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายหวง เมิ่งฟู พร้อมผู้แทนจากสภาความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกของจีน โดยมี ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานสภาความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกของไทย เป็นผู้นำคณะมาเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน ทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาคแปซิฟิก โดยในระดับทวิภาคีไทยกับจีนมีคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ไทย-จีน ระดับรองนายกรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันความร่วมมือต่างๆ ซึ่งการประชุมครั้งล่าสุด เมื่อเดือนธันวาคม 2558 ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าสองฝ่ายให้เป็นสองเท่า (ประมาณ 120 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ภายในปี 2563 จึงต้องการให้สภาความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกของจีน เป็นกลไกสำคัญเพื่อสนับสนุนภาครัฐและเอกชนในการบรรลุเป้าหมายทางการค้าดังกล่าวด้วย

นางอภิรดี กล่าวว่า นโยบาย The Belt and Road Initiative ของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่สามารถต่อยอดความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนในด้านต่างๆ เช่น การสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ความร่วมมือทางการค้า/การลงทุน และความร่วมมือในสาขาศักยภาพต่างๆ โดยไทยสนับสนุนนโยบายดังกล่าวและมีแผนลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของไทยในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้นโยบาย The Belt and Road Initiative ประสบความสำเร็จ โดยจีนเห็นว่าไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของนโยบายดังกล่าว และยังเห็นว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจต่อไป

นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับภูมิภาคนั้น ไทยและจีนต่างเห็นร่วมกันที่จะผลักดันการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) ให้บรรลุผลได้ภายในปี 2559 โดยให้เป็นความตกลงที่มีคุณภาพสูง เพื่อเป็นก้าวสำคัญสำหรับการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี เอเชีย-แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia-Pacific : FTAAP) ภายใต้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC)

ปี 2558 จีนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 1 ของไทย สำหรับ 5 ปีที่ผ่านมา (2554-2558) การค้ารวมไทย-จีน มีมูลค่าเฉลี่ย 62,818.0 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2558 การค้ารวมมีมูลค่า 64,807.85 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเสียเปรียบดุลการค้า 17,323.69 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยไปจีน ได้แก่ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ยางพารา เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ แผงวงจรไฟฟ้า น้ำมันสำเร็จรูป และข้าว เป็นต้น

สินค้านำเข้าที่สำคัญของไทยจากจีน ได้แก่ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์โลหะ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

31 พฤษภาคม 2559

ที่มา : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ