‘พาณิชย์’ นำทีมลงพื้นที่เชียงใหม่ รับฟังมุมมองเกษตกรต่อ TPP

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 9, 2016 13:56 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เกษตรกร กว่า 300 คน ใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ร่วมสัมมนา “รู้จัก TPP” และแสดงความคิดเห็นข้อห่วงกังวลและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ได้ลงพื้นที่พร้อมกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมวิชาการเกษตร จัดสัมมนาให้ความรู้แก่ภาคเกษตรกรภาคเหนือตอนบน ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าว ลำไย และลิ้นจี่ ที่สำคัญ โดยมีประธานสภาเกษตรกรจังหวัด ผู้แทนสภาเกษตรกรเครือข่ายเกษตรกรตำบล และหมู่บ้าน จาก 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน น่าน พะเยา เชียงราย และแพร่ ประมาณ 300 คน เข้าร่วมการสัมมนา ณ จังหวัดเชียงใหม่

นายวินิจฉัย กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้รับทราบข้อเสนอที่ต้องการให้ภาครัฐดำเนินการ อาทิ มาตรการในการลดต้นทุนการผลิต การส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ การพัฒนาเมล็ดพันธุ์และการดูแลเรื่องสารตกค้างในเมล็ดพันธุ์ ให้มีการยอมรับมาตรฐานสินค้าระหว่างกัน (MRA) เพื่อให้การส่งออกรวดเร็ว และลดต้นทุนในการตรวจสอบ ตลอดจนเรื่องยา ซึ่งกังวลว่าจะมีการผูกขาด โดยต้องการให้มีมาตรการรองรับ และขอให้มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้ทราบถึงประโยชน์และผลกระทบที่จะได้รับ และเสนอมาตรการที่จะช่วยเยียวยาผลกระทบต่อภาครัฐต่อไป นอกจากนี้ ยังต้องการให้ภาครัฐเจรจาลดอุปสรรคทางการค้าในการส่งสินค้าไปขายยังประเทศจีน ที่ต้องผ่านประเทศเวียดนาม และสปป.ลาว เพื่อให้การค้าสะดวก รวดเร็ว และลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าด้วย

สำหรับประเด็นที่เป็นข้อกังวล ได้แก่ การนำเข้าพืช GMOs ซึ่ง TPP กำหนดให้เป็นการแลกเปลี่ยนและเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้น ประกอบกับไทยมี พรบ.กักพืช พ.ศ. 2507 ที่ไม่อนุญาตให้มีการนำเข้าพืช GMOs อยู่แล้ว นอกจากนั้น ในกรณีที่จะมีการขอจดสิทธิลำไยเป็นพันธุ์พืชใหม่ในต่างประเทศนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะลำไยเป็นพืชสงวนภายใต้ พ.ร.บ. พันธุ์พืช พ.ศ. 2518 ซึ่งห้ามการส่งออกส่วนขยายพันธุ์ และลำไยสีชมพูมีการปลูกอย่างแพร่หลายในไทยแล้ว ส่วนประเด็นการระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐและนักลงทุน (ISDS) TPP นั้น หากพิจารณาในมุมมองของนักลงทุนไทย จะเป็นเครื่องมือคุ้มครองนักลงทุนไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศด้วย สำหรับเรื่องเมล็ดพันธุ์ราคาแพงปัจจุบัน ภาครัฐได้เข้ามาช่วยพัฒนาเมล็ดพันธุ์ลูกผสม และจัดตั้งศูนย์เมล็ดพันธุ์เพื่อแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีราคาถูกให้เกษตรกร ซึ่งนับว่าการสัมมนาในครั้งนี้ได้ช่วยคลายข้อกังวลให้แก่เกษตรกรได้

“กระทรวงพาณิชย์ ยินดีทำงานร่วมกับกับสภาเกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะรับทราบข้อมูลของทุกส่วน เพื่อประโยชน์ต่อการประเมินแนวทางของไทยต่อไป” นายวินิจฉัย กล่าวทิ้งท้าย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

8 มิถุนายน 2559

ที่มา : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ