กรมเจรจาฯ มอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ สร้างแหล่งเรียนรู้ AEC สู่เยาวชน จ.สุโขทัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2016 14:42 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เดินสายภาคเหนือตอนล่างมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ให้แก่โรงเรียนในจังหวัดสุโขทัย เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ AEC ของโรงเรียนและของชุมชนใกล้เคียง

นางสาวศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 สิงหาคม 2559 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำพิธีมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ให้แก่ โรงเรียนเมืองเชลียง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เพื่อเทิดพระเกียรติและสนับสนุนกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ และเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) หลังปี 2558 ของไทย ให้แก่นักเรียน คณะครูอาจารย์และประชาชนที่สนใจ

นางสาวศิรินารถ กล่าวว่า ปีงบประมาณ 2558 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ดำเนินโครงการห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ให้แก่ โรงเรียนระดับมัธยมศึกษา จำนวน 10 แห่ง ใน 10 จังหวัดทั่วประเทศ สำหรับปีงบประมาณ 2559 กรมฯ ได้เริ่มดำเนินโครงการห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ในระยะแรก ให้แก่โรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ในภูมิภาค 4 แห่ง ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย ระยอง ร้อยเอ็ด และประจวบคีรีขันธ์ และมีแผนที่จะดำเนินการเพิ่มอีกในระยะที่สอง จำนวน 3 แห่ง ทั้งนี้ กรมฯ ได้ส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ให้แก่โรงเรียนเมืองเชลียง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เป็นแห่งแรก และจะดำเนินการส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้

นางสาวศิรินารถ กล่าวเสริมว่า ห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ จะใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ของโรงเรียนและของชุมชนใกล้เคียง รวมถึงสถาบันการศึกษาและสาธารณชนทั่วไปที่สนใจ รวมทั้งให้สามารถพัฒนาและปรับปรุงห้องสมุดอาเซียนฯ เป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านการศึกษาอาเซียนได้ในอนาคต ทั้งนี้ ห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ มีแนวคิดในการนำเสนอผ่านมุมนิทรรศการที่แสดงวิวัฒนาการของอาเซียนข้อมูลพื้นฐานของประเทศสมาชิก รวมทั้งการเคลื่อนย้ายแรงงานวิชาชีพ มุมหนังสือเพื่อส่งเสริมการอ่าน และมุมฉายสื่อภาพและเสียง ซึ่งมีเนื้อหาที่เหมาะสมกับเยาวชนและประชาชนทั่วไป ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

“ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา กรมฯ ได้เร่งสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้เกิดการใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ จาก AEC ให้มากที่สุด ผ่านการจัดนิทรรศการ การประชุม/สัมมนา การอบรมเชิงปฏิบัติการ ทั้งในระดับส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ มาอย่างต่อเนื่อง โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการห้องสมุดอาเซียนเฉลิมพระเกียรติฯ จะเป็นสื่อกลางในการช่วยสร้างความตระหนักรู้ให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้” นางสาวศิรินารถ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ