อาเซียน-ฮ่องกง มุ่งมั่นเจรจาการค้าเสรีแล้วเสร็จปี 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 10, 2016 15:13 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ฮ่องกง ครั้งที่ 1 ยินดีต่อความคืบหน้าการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง และเร่งรัดให้คณะทำงานที่เกี่ยวข้องหารือร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถสรุปผลการเจรจาความตกลงได้ภายปี 2559 นี้

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ฮ่องกง ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2559 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เพื่อหารือแนวทางกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน และติดตามความคืบหน้าการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน เพื่อผลักดันให้การจัดทำความตกลงให้แล้วเสร็จภายในปี 2559

การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี อาเซียน-ฮ่องกง เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันได้มีการเจรจาไปแล้วกว่า 7 ครั้ง และสามารถบรรลุผลการเจรจาส่วนใหญ่ได้แล้ว โดยเฉพาะการจัดทำข้อตกลงด้านการค้าสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า และกฎเกณฑ์ทางการค้า ทั้งนี้ อาเซียนและฮ่องกงยังคงมีประเด็นเจรจาที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วซึ่งทั้งสองฝ่ายแสดงความตั้งใจที่จะเจรจาจัดทำความตกลงฉบับนี้ ให้แล้วเสร็จภายในปี 2559 เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งจะเป็นโอกาสสำหรับอาเซียนในการใช้ฮ่องกงเป็นฐานในในการส่งออกและขยายธุรกิจไปยังประเทศจีนอีกทางหนึ่งด้วย ในการนี้ รัฐมนตรีอาเซียน-ฮ่องกง จึงขอให้คณะทำงานที่เกี่ยวข้องหารือร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถสรุปผลการเจรจาความตกลงได้ภายในปี 2559

นางอภิรดี กล่าวว่า ฮ่องกงตั้งใจที่จะร่วมมือกับอาเซียนในการพัฒนาทางเศรษฐกิจร่วมกัน โดยฮ่องกงยินดีสนับสนุนการดำเนินโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการภายใต้ความตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน นับตั้งแต่วันที่ความตกลงมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันและการบูรณาการทางเศรษฐกิจการค้า และการลงทุนภายในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ก่อนหน้าการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ฮ่องกง ครั้งที่ 1 ไทยในฐานะประธานฝ่ายอาเซียนในการเจรจาการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง ได้หารือสองฝ่ายกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง (Mr. Gregory So) ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องร่วมกันที่จะสรุปผลการเจรจาทุกเรื่องให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

การค้าสองฝ่ายระหว่างอาเซียนกับฮ่องกง ในปี 2558 มีมูลค่าสูงถึง 90 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 4 ของการค้ารวมของอาเซียน โดยฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับ 7 ของอาเซียน สำหรับการลงทุนทางตรงจากฮ่องกงมายังอาเซียนในปีที่ผ่านมา มีมูลค่ากว่า 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยฮ่องกงเป็นนักลงทุนรายใหญ่อันดับ 7 ของอาเซียน คิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 3 ของเม็ดเงินลงทุนทางตรงทั้งหมดในอาเซียน

สำหรับการค้ารวมระหว่างไทยกับฮ่องกงในปี 2558 คิดเป็น 13.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ของไทย ทั้งนี้ ไทยส่งออกไปฮ่องกง 11.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากฮ่องกง 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2559 การค้ารวมไทย-ฮ่องกง มีมูลค่า 6.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ไทยนำเข้าจากฮ่องกงมูลค่า 5.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ และส่งออกไปฮ่องกง มูลค่า 0.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

9 สิงหาคม 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ