ไทยหารือนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย พร้อมเจรจาต่อยอด FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 11, 2016 15:52 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) หารือทวิภาคีกับ H.E.Mr. Todd McClay รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2559 และการหารือกับ H.E. Mr. Steven Ciobo รัฐมนตรีกระทรวงการค้า ท่องเที่ยว และการลงทุนของออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2559 ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

นางอภิรดี เปิดเผยว่า ในระหว่างการหารือ นิวซีแลนด์ได้สอบถามความคืบหน้าการดำเนินการเรื่องการเพิ่มโควต้านำเข้าสินค้าเกษตรอ่อนไหวของไทยภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์(TNZCEP) โดยไทยแจ้งว่า อยู่ระหว่างดำเนินการในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมกันพัฒนาขีดความสามารถของภาคเกษตรกรรมของไทย อาทิ การถ่ายทอดเทคโนโลยีและการบริหารจัดการฟาร์มที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการเปิดตลาดสินค้าดังกล่าวในปี 2563

รวมทั้งไทยและนิวซีแลนด์เห็นพ้องกันที่จะผลักดันการเจรจาเรื่องความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เพื่อให้สามารถสรุปผลได้ภายในปีนี้ตามที่ผู้นำประเทศ RCEP ได้ประกาศเป้าหมายไว้ โดย RCEP จะเป็นความตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาคขนาดใหญ่ที่สุด ประกอบด้วยประชากรกว่า 3,000 ล้านคน และสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการไทย

ในส่วนของการหารือกับออสเตรเลีย นางอภิรดีฯ ได้กล่าวถึงนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย หรือโมเดลเศรษฐกิจ Thailand 4.0 ของรัฐบาลที่มุ่งหวังปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้ไปสู่ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” สร้างมูลค่าเพิ่มโดยเปลี่ยนการเกษตรดั้งเดิมไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ เปลี่ยน Traditional SMEs ไปสู่การเป็น Smart Enterprises และเปลี่ยน Traditional Services ไปสู่ High Value Services ซึ่งไทยเชื่อมั่นว่า นโยบายเหล่านี้จะสร้างบรรยากาศการลงทุนที่ดี พร้อมได้เชิญชวนนักลงทุนและผู้ประกอบการออสเตรเลียเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายดังกล่าว

พร้อมกันนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงผลการดำเนินการภายใต้ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA)ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบันการค้าสองฝ่ายขยายตัวเกือบ 3 เท่าตัว โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะส่งเสริมให้ TAFTA เป็นความตกลงที่ทันสมัยตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจ โดยจะทบทวนประเด็นต่างๆเพื่อส่งเสริมและขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน อาทิ การทบทวนมาตรการปกป้องพิเศษสำหรับสินค้าเกษตรบางรายการ เช่น เนื้อวัว ผลิตภัณฑ์นม เนย เนยแข็ง ซึ่งไทยมีความต้องการบริโภคภายในประเทศสูงและปัจจุบันมีการนำเข้าจากต่างประเทศเป็นปริมาณมาก การเปิดตลาดการค้าบริการเพิ่มเติมในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายสนใจ โดยจะได้หารือเรื่องรูปแบบและแนวทางการเจรจาต่อไป

ทั้งนี้ ในปี 2558 นิวซีแลนด์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 32 ของไทย มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 1,917.02 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปนิวซีแลนด์มูลค่า 1,323.2 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากนิวซีแลนด์มูลค่า 593.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้ามูลค่า 729.4 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับออสเตรเลียปัจจุบันเป็นคู่ค้าอันดับ 8ของไทย โดยมีมูลค่าการค้า 13,978 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปออสเตรเลียมูลค่า 9,768 ล้านเหรียญสหรัฐและนำเข้าจากออสเตรเลียมูลค่า 4,210 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไทยได้เปรียบดุลการค้ามูลค่า 5,558 ล้านเหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

11 สิงหาคม 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ