ไทย-เม็กซิโก มุ่งขยายการค้าการลงทุนสู่การเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2016 13:53 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หารือกับเอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทยมุ่งขยายการค้าการลงทุนระหว่างกัน อันจะนำไปสู่การเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในระยะยาว

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559 เอกอัครราชทูตสหรัฐเม็กซิโกประจำประเทศไทย (นายไฆเม บีร์กิลิโอ นัวลาร์ต ซานเชซ) ได้เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ และหารือแนวทางขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยเม็กซิโกเป็นประตูการค้าของไทยไปสู่ภูมิภาคอเมริกา ขณะที่ไทยเป็นประตูการค้าสู่อาเซียน

นางอภิรดี กล่าวว่า ไทยและเม็กซิโกยังมีโอกาสในการขยายการค้าการลงทุนได้อีกมากในอนาคต ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายมีแนวทางที่จะจัดทำความตกลงทางการค้าระหว่างกัน ดังนั้น จึงเห็นควรหารือถึงกลไกที่จะเสริมสร้างความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนในระยะยาว และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนของคณะผู้แทนนักธุรกิจในสินค้าที่มีศักยภาพ เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ ข้าว และมันสำปะหลัง เป็นต้น โดยในเดือนพฤศจิกายนนี้ เม็กซิโกจะจัดงานแสดงสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะมีการจัดกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเชิญนักธุรกิจของไทยและเม็กซิโกเข้าร่วมงาน

นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ขอให้เม็กซิโกเร่งพิจารณายกเลิกมาตรการห้ามนำเข้ากุ้งจากไทย ซึ่งเป็นโรคตายด่วน (EMS)ตั้งแต่เมื่อปี 2556 เนื่องจากเม็กซิโกได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบฟาร์มกุ้งในไทย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รวมถึงการส่งออกปลานิลไปยังเม็กซิโก และขอทราบว่าเม็กซิโกจะประกาศยกเลิกมาตรการลดภาษีนำเข้าสินค้าข้าว (โควต้า) เมื่อใด ซึ่งจะส่งผลให้ไทยสามารถส่งออกข้าวไปยังเม็กซิโกได้มากขึ้น โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ โดยเม็กซิโกรับที่จะเร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแจ้งผลให้ไทยทราบต่อไป

ปัจจุบัน เม็กซิโกเป็นคู่ค้าอันดับที่ 18 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยในภูมิภาคอเมริกา รองจากสหรัฐฯ และบราซิล ตามลำดับ ในปี 2558 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวม 3,237.14 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ร้อยละ 26.29 โดยไทยส่งออกไปเม็กซิโกเป็นมูลค่า 2,687.3 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 34.68 จากปีที่ผ่านมา สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ และโทรสาร โทรศัพท์ และอุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น ส่วนการนำเข้าจากเม็กซิโกมีมูลค่า 549.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 0.03 จากปีที่ผ่านมา สินค้านำเข้าสำคัญของไทย เช่น เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การแพทย์ และลวด/สายเคเบิ้ล เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และเครื่องใช้เบ็ดเตล็ด เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ