ไทย-บังกลาเทศ กระชับความสัมพันธ์เศรษฐกิจการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2016 13:55 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2559 เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ (Ms. Saida Muna Tasneem) เข้าหารือกับปลัดกระทรวงพาณิชย์ (นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์) เพื่อกระชับความสัมพันธ์และหารือประเด็นด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งของปลัดกระทรวงพาณิชย์

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยและบังกลาเทศมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาอย่างยาวนาน บังกลาเทศนับเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพทางด้านการค้าและการลงทุนของไทย เนื่องจากมีที่ตั้งที่เป็นยุทธศาสตร์เชื่อมต่อระหว่างภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีตลาดแรงงานจำนวนมากและค่าจ้างแรงงานต่ำ ซึ่งสินค้าและบริการจึงเป็นเป้าหมายของไทยในบังกลาเทศ ได้แก่ อาหาร เครื่องจักรกลและเครื่องจักรกลการเกษตร บริการก่อสร้าง อัญมณีและเครื่องประดับ และบริการโลจิสติกส์ ทั้งนี้ บังกลาเทศต้องการให้ไทยเข้าไปลงทุนในสาขาการท่องเที่ยว เนื่องจากบังกลาเทศมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามหลายแห่ง

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ กล่าวว่า ภาครัฐมีกลไลการหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ คือ การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-บังกลาเทศ เพื่อเป็นเวทีในการหารือแนวทางการขจัดปัญหาและอุปสรรคทางการค้าระหว่างสองประเทศ รวมทั้งแสวงหาโอกาสในการลงทุนและพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจและมีการจัดการประชุมมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน บริษัทไทยที่เข้าไปลงทุนในบังกลาเทศแล้ว เช่น บริษัท ซีพี จำกัด บริษัท Thai Classical Leatherจำกัด บริษัท ไทยน้ำแร่ จำกัด บริษัท ไทยเพรสซิเดนส์ฟู้ด จำกัด บริษัท สยามซีเมนต์กรุ๊ป จำกัด บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) บริษัท Double A จำกัด และบริษัท บางกอก เคเบิ้ล จำกัด เป็นต้น

บังกลาเทศ เป็นคู่ค้าอันดับ 44 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ รองจากอินเดีย และปากีสถาน ตามลำดับ ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา การค้ารวมมีมูลค่าเฉลี่ย 965.61 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2558 การค้ารวมมีมูลค่า 902.79 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.20 ของการค้าทั้งหมดของไทย สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น เม็ดพลาสติก ผ้าผืน เคมีภัณฑ์ ด้ายและเส้นใยประดิษฐ์ ปูนซีเมนต์ เส้นใยประดิษฐ์ เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล เหล็ก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น สำหรับสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เสื้อผ้าสำเร็จรูป สัตว์น้ำสด/แช่เย็น/แช่แข็ง/แปรรูปและกึ่งแปรรูป ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่นๆ เนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งจากผัก ผลไม้ ด้ายและเส้นใย พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และเครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ