ไทยเร่งสานสัมพันธ์การค้ากับอิหร่าน เดินหน้าหารือเปิดตลาดข้าวและสัมปทานพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2016 13:57 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘พาณิชย์’ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ระดับรัฐมนตรีระหว่างไทยกับอิหร่าน ครั้งที่ 1 ในวันที่ 10 ตุลาคม 2559 ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการค้า (นายโมฮัมหมัด เรซา เนมัทซาเด) เป็นประธานร่วมในการประชุม

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุม JTC ไทย - อิหร่าน ครั้งที่ 1 เป็นผลสืบเนื่องมาจากการลงนามความตกลงทางการค้าระหว่างไทยกับอิหร่าน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในระหว่างการเยือนของรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) และคณะ ซึ่งการประชุม JTC นับเป็นก้าวสำคัญของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับอิหร่านอย่างเป็นรูปธรรม นับตั้งแต่มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

นางอภิรดี กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าเพื่อนำไปสู่เป้าหมายทางการค้าร่วมกันให้ถึง 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 10 เท่าในปี 2564 โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยเฉพาะการส่งเสริมและการอำนวยความสะดวกทางการค้า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งหารือแนวทางการจัดทำความตกลงสิทธิพิเศษทางการค้า(Preferential Trade Agreement - PTA) เพื่อเร่งการเปิดตลาดการค้ากับอิหร่าน และผลักดันการส่งออกข้าวไทย ซึ่งไทยเคยมีประวัติส่งออกไปยังตลาดอิหร่านกว่า 7 แสนตัน ก่อนอิหร่านโดนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะรื้อฟื้นความร่วมมือด้านพลังงานที่ไทยเคยมีกับอิหร่าน ตั้งแต่ปี 2547 โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือด้านการซื้อขายน้ำมัน พลังงานธรรมชาติและผลิตภัณฑ์พลังงานอื่นๆ รวมถึงการหารือแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนของกลไกการชำระเงินในการทำการค้ากับอิหร่าน เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ

“ขณะนี้อิหร่านได้รับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรจากสหประชาชาติและประเทศมหาอำนาจ จึงเป็นช่วงเวลาอันดีที่ไทยจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ด้านต่างๆ ขึ้นอีกครั้งรวมทั้งความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งไทยและอิหร่านมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนาน” นางอภิรดี กล่าว

อิหร่านเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 9 ของไทย ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ในปี 2558 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 310 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า อิหร่านเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง มีประชากรกว่า 80 ล้านคน เป็นประเทศที่มั่งคั่งด้วยแหล่งพลังงาน (น้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ) นอกจากนี้ ยังมีศักยภาพในการเป็นฐานกระจายสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาค CISซึ่งไม่มีทางออกทะเลด้วยขนาดตลาดกว่า 300 ล้านคน ปัจจุบัน อิหร่านได้จัดทำ PTA กับปากีสถานและตุรกีแล้ว และอยู่ระหว่างการหารือจัดทำ PTA กับจีน และยูเรเซีย (เบลารุส คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน อาร์มีเนีย และรัสเซีย)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ