สภาธุรกิจอาเซียน-สหภาพยุโรป ชูไทยเป็นผู้นำ ผลักดันการขจัดอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษีภายในอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 11, 2016 15:41 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11พฤศจิกายนที่ผ่านมา นาย Donald Kanak ประธานสภาธุรกิจอาเซียนสหภาพยุโรป (EU – ASEAN Business Council: EU – ABC)ได้นำสมาชิกซึ่งเป็นนักธุรกิจยุโรปที่ดำเนินธุรกิจในประเทศสมาชิกอาเซียนรวมถึงประเทศไทย เข้าพบหารือแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการค้าของไทยและการขจัดอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี ภายใต้การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน และการขยายความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุน ในฐานะที่ไทยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียน ด้วยทำเลที่ตั้งที่สามารถเป็นจุดเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม การค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวไปยังประเทศสมาชิกอื่นๆ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ให้ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจต่อนโยบายการค้าของไทยที่ให้การส่งเสริมการค้าการลงทุนของนักธุรกิจยุโรปในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจเสรีที่ขับเคลื่อนโดยภาคเอกชน เพื่อรองรับและใช้ประโยชน์จากพัฒนาการของเศรษฐกิจโลกในอนาคต และมุ่งไปสู่การมีโครงสร้างเศรษฐกิจเชิงมูลค่า ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ตามยุทธศาสตร์นโยบาย “ประเทศไทย 4.0”รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการเจรจาเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุนทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคี โดยเฉพาะการเปิดประตูการค้าและขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำไปสู่การเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวอย่างแท้จริงที่มีประสิทธิภาพการผลิตและดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ

สภาธุรกิจอาเซียน-สหภาพยุโรป เห็นว่าการเร่งรัดดำเนินการลดอุปสรรคทางการค้าทิ่มิใช่ภาษีทั้งในส่วนของไทยและตามเป้าหมายภายใต้แผนงาน ASEAN Blueprint 2025เป็นปัจจัยสำคัญต่อการพิจารณาเข้ามาลงทุนหรือขยายฐานธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน โดยประเด็นที่ให้ความสนใจ ได้แก่ การปรับปรุงระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การแก้ไขกฎหมายเครื่องหมายการค้า ร่างพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.... ระบบศุลกากรผ่านแดนอาเซียน ข้อจำกัดเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เป็นต้น นอกจากนี้ได้เสนอให้สนับสนุนให้เพิ่มการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการดำเนินการของคณะทำงานต่างๆ ของอาเซียน เพื่อช่วยระบุประเด็นอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษีและแนวทางแก้ไขหรือขจัดอุปสรรคเหล่านั้น เช่น การจัดทำมาตรฐานและการรับรองของคณะทำงานรายสาขาผลิตภัณฑ์ของอาเซียน ในสาขายา ยานยนต์ ไฟฟ้าและอิเล็คโทรนิคส์ เป็นต้น

ทั้งนี้ สภาธุรกิจอาเซียน-สหภาพยุโรป ได้ชื่นชมการจัดตั้งระบบ ASSIST (ASEAN Solutions for Investment, Service and Trade) ซึ่งเป็นช่องทางแก้ไขปัญหาการค้าออนไลน์ของอาเซียนที่ทำให้นักธุรกิจในอาเซียนสามารถหยิบยกปัญหาทางการค้าการลงทุนหารือกับภาครัฐของประเทศสมาชิกอาเซียนได้โดยตรง รวมทั้งการจัดตั้งคลังข้อมูลทางการค้าของอาเซียนรายประเทศ ซึ่งเพิ่มความโปร่งใสและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้สะดวก ซึ่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่าไทยให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ตลอดจนการอำนวยความสะดวกทางการค้าแก่ผู้ประกอบการในอาเซียนเพื่อส่งเสริมการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่เข้มแข็ง ซึ่งเสียงสะท้อนจากสภาธุรกิจอาเซียน-สหภาพยุโรป เป็นประโยชน์ในการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายต่างๆ ทั้งของไทยและอาเซียน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

11 พฤศจิกายน 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ