สหรัฐ – ไทยพร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือรองรับเศรษฐกิจ 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2016 15:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย (นายปีเตอร์ เฮยมอนด์) เข้าเยี่ยมคาราวะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสุวิทย์ เมษินทรีย์) เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 โดยสหรัฐฯ มุ่งมั่นสานต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าการลงทุนกับไทยเหมือนตลอด 183 ปีที่ผ่านมา ซึ่งไทยขอให้สหรัฐฯ มองถึงโอกาสขยายการค้าเพิ่มเติมจากระดับทวิภาคีสู่ระดับภูมิภาค โดยใช้ไทยเป็นประตูเชื่อมกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ระหว่างกันในอนาคต

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การหารือครั้งนี้ ไทยได้ถ่ายทอดนโยบายประเทศไทย 4.0 ที่เน้นการเดินหน้าปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะการสร้างความเข้มแข็งภายในประเทศภายใต้กลไกประชารัฐ ส่งเสริมการวิจัยพัฒนาและการศึกษา เพื่อให้ไทยเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม ซึ่งสหรัฐฯ พร้อมที่จะสนับสนุนไทยในการสร้างความเข้มแข็งของประเทศตามนโยบายดังกล่าว ทั้งนี้ ยังได้ตอบรับคำเชิญของสหรัฐฯ ในการกล่าวปาฐกถาเรื่องนโยบายประเทศไทย 4.0 ให้แก่นักธุรกิจของสหรัฐฯ ซึ่งจะเสริมสร้างความเชื่อมั่นของภาคเอกชนสหรัฐฯ ในการดำเนินธุรกิจในไทย

นายสุวิทย์ กล่าวว่า สหรัฐฯ ได้เสนอให้ทั้งสองฝ่ายจัดการประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุนไทย-สหรัฐฯ (TIFA JC) ในช่วงต้นปี 2560 เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนและแก้ไขอุปสรรคการค้าการลงทุนในประเด็นที่สองฝ่ายสนใจร่วมกัน อีกทั้ง สหรัฐฯ ได้ชื่นชมความคืบหน้าในการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามด้านทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ การแก้ไขปรับปรุงกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มบุคคลากรผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบสิทธิบัตร เพื่อให้การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งยินดีร่วมมือกับไทยในการติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการร่วมด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IPR action plan) และจะมีการหารือผ่านทาง video conference ในช่วงเดือนธันวาคม 2559 เพื่อผลักดันการดำเนินการให้รุดหน้าต่อไป นอกจากนี้ สหรัฐฯ ได้เสนอที่จะจัด innovation Roadshow มายังประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือด้านนวัตกรรมระหว่างกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะจัดในช่วงที่มีการจัดงาน IP fair ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2560

นายสุวิทย์ กล่าวเสริมว่า ยังได้ชี้แจงการดำเนินนโยบายส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ (strategic partnership) กับประเทศคู่ค้าโดยเน้นความร่วมมือในระดับทวิภาคี รวมทั้งการดำเนินนโยบายส่งเสริมธุรกิจรุ่นใหม่ (start-up) ให้ดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของเทคโนโลยี โดยภาครัฐและเอกชนของทั้งสองฝ่ายพร้อมร่วมมือสนับสนุนนักธุรกิจรุ่นใหม่ในการดำเนินธุรกิจ และสร้างเครือข่ายให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ปัจจุบัน สหรัฐฯ เป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยรองจากจีนและญี่ปุ่น มีมูลค่าการค้าเฉลี่ย 5 ปีที่ผ่านมา (2554-2558) ปีละ 35,560.43 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยระหว่างเดือน ม.ค. – ก.ย. 2559 มีมูลค่าการค้ารวม 949,942.9 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 8.9ของมูลค่าการค้ารวมทั้งหมดของไทย สหรัฐฯ ถือเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญอันดับที่ 1 ของไทย โดยไทยส่งออกไปสหรัฐฯ มูลค่า 18,299 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 11.4 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ขณะที่ไทยนำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 8,648.27 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 6.07 ของการนำเข้าทั้งหมด

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

15 พฤศจิกายน 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ