ทูตกัมพูชาพบ รมว.พณ. เพื่ออำลาจากตำแหน่ง ยันพร้อมสานต่อความสัมพันธ์อันดีทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2017 15:04 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย (นางอีต โซเฟีย) เข้าเยี่ยมคาวะในโอกาสพ้นจากหน้าที่ และได้ใช้โอกาสนี้ในการหารือเรื่องที่กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee-JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 6 ในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2560 ณ กรุงพนมเปญ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) พร้อมทั้งคณะนักธุรกิจชั้นแนวหน้าของไทย ในช่วงเดือนเดียวกัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การที่เอกอัครราชทูตฯ ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยและได้ส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชามาอย่างต่อเนื่อง ได้กลับไปรับตำแหน่งในกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายแน่นแฟ้นมากขึ้น

นางอภิรดี ยังเปิดเผยว่า ไทยและกัมพูชาเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดทั้งทางด้านเศรษฐกิจการค้า วัฒนธรรม และประชาชน มายาวนาน ในการหารือร่วมกับเอกอัครราชทูตกัมพูชาในวันนี้ ทั้งสองประเทศพร้อมที่จะสานต่อความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจโดยเห็นว่าไทยกับกัมพูชายังมีโอกาสที่จะพัฒนาความร่วมมืออีกหลายด้าน อาทิ การเชื่อมโยงห่วงโซ่มูลค่าในธุรกิจเครื่องประดับและอัญมณี ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ความร่วมมือในด้านวัฒนธรรมและงานหัตถกรรม นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ความสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจไทยกับกัมพูชาอยู่ในระดับที่ดีมาก โดยมีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง ในการนี้ ฝ่ายกัมพูชาได้ขอบคุณฝ่ายไทยที่สนับสนุนให้ภาคธุรกิจกัมพูชาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าBangkok Gems and Jewelry Fair และจัดโครงการ Young EntrepreneurNetwork Development Program (YEN-D)ซึ่งช่วยสร้างเครือข่ายการทำธุรกิจระหว่างนักธุรกิจจากทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงการที่กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JTCไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 6 ในวันที่ 13-14 มีนาคม 2560 ณ กรุงพนมเปญ ก่อนการเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีในระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2560 โดยในการประชุม JTC ทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือถึงแนวทางขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะการค้าชายแดน การอำนวยความสะดวกทางการค้า การหารือข้อเสนอของกัมพูชาในการจัดทำความตกลงว่าด้วยการขนส่งสินค้าผ่านแดน และการเตรียมการจัดงาน CLMVT Forum 2017 ที่กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพในช่วงเดือนกันยายนปีนี้

ปี 2559 กัมพูชาเป็นคู่ค้าอันดับ 8 ของไทยในอาเซียน สองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวม 5,595.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็นมูลค่าการส่งออก 4,659.1 ล้านเหรียญสหรัฐ และมูลค่าการนำเข้า 936.4 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุล 3,722.69 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องดื่ม น้ำตาลทราย และรถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ ขณะที่สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ ผักและผลไม้ ลวดและสายเคเบิล สินแร่ และเสื้อผ้าสำเร็จรูป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

15 กุมภาพันธ์ 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ