ไทย – อาร์เจนตินา มุ่งส่งเสริมการค้าการลงทุนเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2017 15:07 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 นางมารีอา อาลีเซีย กุซโซนี เด โซนเชน (H.E. Mrs. Mar?a Alicia Cuzzoni de Sonschein) เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐอาร์เจนตินาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และหารือแนวทางการขยายการค้าการลงทุน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นับว่าเป็นโอกาสอันดีในการกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนระหว่างกัน ทั้งในระดับพหุภาคี ภูมิภาค และทวิภาคี โดยไทยมีที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์อยู่บริเวณศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน มีความเหมาะสมที่จะเป็นฐานการผลิตสินค้าและบริการไปยังประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนและภูมิภาคเอเชียประกอบกับการดำเนินนโยบายประเทศไทย 4.0 ที่มุ่งเน้นด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี

นางอภิรดี กล่าวว่า อาร์เจนตินามีนโยบายในการส่งเสริมการค้าเสรีมากขึ้น ต้องการขยายการค้าการลงทุนกับไทย โดยสนใจที่จะขยายตลาดสินค้าโดยเฉพาะเนื้อวัวในประเทศไทย รวมทั้งเชิญชวนนักธุรกิจไทยไปลงทุนในอาร์เจนตินา ในสาขาเหมืองแร่ และพลังงานทดแทน ซึ่งขณะนี้มีภาคเอกชนไทยบางรายสนใจเข้าไปลงทุนในสาขาเหมืองแร่แล้ว ในส่วนของไทยก็ได้เชิญชวนให้นักธุรกิจอาร์เจนตินาเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งจะได้สิทธิประโยชน์การลงทุนเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งนักลงทุนยังสามารถใช้ประโยชน์จากระเบียงเศรษฐกิจที่จะเชื่อมต่อไปยังประเทศ CLMV ทั้งในด้านแหล่งวัตถุดิบและการขยายตลาด

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้เชิญชวนให้อาร์เจนตินาจัดคณะผู้แทนการค้าเข้าร่วมชมงาน The Bangkok Gems & Jewelry Fair ที่จะจัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และงาน THAIFEX-World of Food Asia 2017 ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ในขณะที่อาร์เจนตินาจะจัดคณะเยือนไทยประมาณเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน เช่นกัน

ในปี 2559 อาร์เจนตินาเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับ 2 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ รองจากบราซิล โดยการค้ารวมระหว่างกันมีมูลค่า 1,541.43 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการส่งออกมูลค่า 980.86 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้ามูลค่า 560.57 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้ามูลค่า 420.29 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปอาร์เจนตินา เช่น เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักร เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าจากอาร์เจนตินา คือ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

16 กุมภาพันธ์ 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ