สมาชิกแม่โขง – ล้านช้าง ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน ผ่านกิจกรรมพัฒนาเศรษฐกิจข้ามพรมแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 15, 2017 14:59 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม) ได้รับมอบให้เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดนภายใต้กรอบความร่วมมือกลุ่มประเทศแม่โขง – ล้านช้าง (MLC) ครั้งที่ 1 เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2560 ณ นครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฯ ฝ่ายไทย ร่วมกับสมาชิกประเทศแม่โขง – ล้านช้าง อีก 5 ประเทศได้แก่ กัมพูชา สปป. ลาว เมียนมา เวียดนาม และจีน นับเป็นก้าวแรกของการเดินหน้าผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจของ MLC

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ ประเทศสมาชิกได้หารือแนวทางการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อมุ่งเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกันโดยผ่านกิจกรรม เช่น การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าของประเทศสมาชิก การอำนวยความสะดวกทางการค้า การลงทุนในเขตเศรษฐกิจตามแนวชายแดน การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมระหว่างสมาชิกที่มีพรมแดนติดกัน โดยการจัดตั้งศูนย์จัดเก็บและกระจายสินค้า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็น การตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกทางการค้า เป็นต้น นอกจากนี้ ที่ประชุมยังสนับสนุนการรวมกลุ่มในระดับภูมิภาคผ่านการยกระดับความตกลงอาเซียน – จีน และเร่งหาข้อสรุปการเจรจา RCEP

การประชุมคณะทำงานความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดนของกลุ่ม MLC ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำประเทศสมาชิกแม่โขง - ล้านช้าง พบกันครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2559 ณ เมืองซานย่า สาธารณรัฐประชาชนจีน และได้มีการประกาศจัดตั้งคณะทำงานขึ้น 6 ด้าน ได้แก่ 1) คณะทำงานด้านความเชื่อมโยง 2) คณะทำงานด้านการพัฒนาศักยภาพในการผลิต 3) คณะทำงานด้านความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน 4) คณะทำงานด้านความร่วมมือทรัพยากรน้ำ 5) คณะทำงานด้านการเกษตร และ 6) คณะทำงานด้านการลดความยากจน โดยกระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบให้เป็นหน่วยงานหลักของคณะทำงานด้านความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดนฝ่ายไทย ทั้งนี้ คณะทำงานด้านความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดนของ MLC จะมีการประชุมร่วมกันอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยสมาชิกผลัดกันเป็นเจ้าภาพ และการประชุมครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในปี 2561 ที่กัมพูชา

ในปี 2559 ประเทศสมาชิก MLCมีมูลค่าการค้าระหว่างกันกว่า 187พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยเวียดนามมีมูลค่าการค้ากับจีนมากที่สุด (98.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ในขณะที่ไทยมีมูลค่ารองมา (66พันล้านเหรียญสหรัฐ) ตามด้วยเมียนมา สปป. ลาว และกัมพูชา ตามลำดับ ในด้านการลงทุน จีนเป็นนักลงทุนอันดับที่ 3 รองจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์ในไทย ในขณะที่จีนมีสัดส่วนการลงทุนส่วนใน สปป. ลาว เป็นอันดับ 1 โดยเป็นการลงทุนในการพัฒนาเส้นทางซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ One Belt, One Road ของจีน และจีนยังเป็นนักลงทุนลำดับ 1 ในเมียนมาโดยเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ และการก่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าและท่าเรือน้ำลึก ซึ่ง MLC ตั้งเป้าจะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 250 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

11 สิงหาคม 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ