‘พาณิชย์’ พร้อมลงนาม MOU ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า ไทย-เวียดนาม มั่นใจการค้าพุ่งทะยาน...

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 17, 2017 14:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์พร้อมลงนาม MOU ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าไทย-เวียดนาม ในช่วงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เพื่อตอกย้ำถึงการเป็นพันธมิตรทางการค้า (Strategic Partner) รวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจและความร่วมมือทางการค้าระหว่างกัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า พร้อมลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า ในช่วงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเวียดนาม (นายเหวียน ซวน ฟุก) ระหว่างวันที่ 17-19 สิงหาคม 2560 ณ กรุงเทพฯ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันบนพื้นฐานความสนใจและผลประโยชน์เกื้อกูลกันในด้าน (1) การอำนวยความสะดวกทางการค้า (2) การสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการค้า เช่น งานแสดงสินค้า การจับคู่ธุรกิจ และการสนับสนุนธุรกิจในเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูลการค้า และสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการประกอบธุรกิจ (3) การพิจารณาใช้มาตรการเยียวยาทางการค้าเท่าที่จำเป็น โดยให้เป็นตามกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (4) การส่งเสริมการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) เพื่อเป็นเวทีในการทบทวนปัญหาการค้าและเสริมสร้างความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนสองประเทศ และ (5) การใช้ประโยชน์จากความร่วมมือในระดับภูมิภาคและพหุภาคี เช่น อาเซียน GMS ACMECS และ CLMVTForum

นางอภิรดี กล่าวว่า การลงนาม MOU ครั้งนี้ จะเป็นการแสดงเจตนารมณ์ในการส่งเสริมความร่วมมือการค้าสองฝ่ายให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการค้า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563 รวมถึงผลักดันผลการประชุม JTC ไทย-เวียดนาม ในระดับนโยบายให้มีผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนสร้างความมั่นใจว่า ไทยจะร่วมมือกับเวียดนามเดินหน้าขยายการค้าและการลงทุนของสองประเทศ ทั้งนี้ การกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านเป็นหนึ่งในนโยบายที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญอย่างมาก และสอดรับกับนโยบายในการเดินหน้าเศรษฐกิจการค้าให้ไทยกับ CLMVT เติบโตไปพร้อมกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ปี 2559 เวียดนามเป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ของไทยในโลก และอันดับที่ 4 ของไทยในกลุ่มอาเซียน รองจากมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย การค้าของไทยกับเวียดนาม ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2555-2559) มีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 11,170 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 8.83 ต่อปี โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้ามูลค่า 5,003.31 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 (ม.ค.-มิ.ย.) การค้าระหว่างไทยกับเวียดนาม มีมูลค่าการค้ารวม 7,575.92 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 18.56 โดยไทยยังคงเป็นเป็นฝ่ายเกินดุลการค้ามูลค่า 2,908.14 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญไปเวียดนาม ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง เครื่องปรับอากาศและอุปกรณ์ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ ขณะที่สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ น้ำมันดิบ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

16 สิงหาคม 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ