อาเซียน – ฮ่องกง เปิดศักราชใหม่ ในฐานะประเทศคู่ค้า FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 12, 2017 13:19 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ฮ่องกง ครั้งที่ 2 ได้ประกาศความสำเร็จของการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง (AHKFTA)และรับทราบร่างแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการภายใต้ความตกลงดังกล่าว พร้อมเร่งรัดกระบวนการภายในสำหรับการลงนามในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ฮ่องกงครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2560ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยประเทศไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานสำหรับการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและฮ่องกง (ASEAN-Hong Kong Free Trade Agreement: AHKTA) มีบทบาทนำในการขับเคลื่อนการเจรจามาตั้งแต่ ปี 2557 ทั้งนี้ หลังการเจรจา 10 รอบ ล่าสุดอาเซียนและฮ่องกงได้ข้อสรุปการเจรจาในทุกประเด็นและดำเนินการขัดเกลาภาษาทางกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ฮ่องกงในครั้งนี้ จึงได้ประกาศความสำเร็จการเจรจาทำความตกลงฯ นอกจากนี้ ยังได้รับทราบถึงร่างแผนงานสำหรับการดำเนินโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการภายใต้ AHKFTAซึ่งฮ่องกงจะร่วมมือกับอาเซียนในการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยเบื้องต้นฮ่องกงให้เงินสนับสนุนการดำเนินโครงการมูลค่า 25 ล้านเหรียญฮ่องกง สำหรับการดำเนินการในระยะเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ความตกลงมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันและการบูรณาการทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนภายในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอีกทางหนึ่งด้วย

ในการนี้ อาเซียนและฮ่องกงจะเร่งรัดการดำเนินการภายในเพื่อลงนามความตกลง AHKFTA และความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน-ฮ่องกง ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ในเดือนพฤศจิกายนนี้ สำหรับความตกลง AHKFTAจะเป็นความตกลงฉบับที่ 6 ระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่ค้า หลังจากการลงนามความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เมื่อปี 2552 และทำให้ฮ่องกงเป็นประเทศคู่เจรจาลำดับที่ 7 ของอาเซียน

นางอภิรดี กล่าวเสริมว่า ความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับฮ่องกงจะก่อให้เกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย โดยอาเซียนสามารถใช้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นประตูสู่ตลาดใหญ่อย่างจีน เนื่องจากฮ่องกงมีความตกลงการค้าเสรี (Closer Economic Partnership Arrangement: CEPA) กับจีน อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของฮ่องกง ในด้านด้านการเงิน โลจิสติกส์และการให้บริการทางกฎหมาย ตลอดจนการเป็นศูนย์กลางทางการเงินในภูมิภาคของฮ่องกง และได้ประโยขน์จากการที่ฮ่องกงตกลงในการผูกพันภาษีสินค้าทุกรายการภายใต้ AHKFTA ที่ร้อยละ 0 (ปัจจุบันฮ่องกงไม่ได้ผูกพันสินค้าทุกรายการใน WTO ที่ร้อยละ 0)

การค้า ปี 2559 ฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับ 9 ของไทย และเป็นประตูสู่จีนแผ่นดินใหญ่ ในปี 2559 การค้ารวมระหว่างไทยกับฮ่องกงมีมูลค่า 13พันล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องใช้ไฟฟ้า ข้าว ผลไม้สด สินค้านำเข้าจากฮ่องกง ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์อัญมณีและเครื่องประดับ และผ้าผืนการลงทุนปี 2559 ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI เป็นอันดับที่ 7 จำนวน 32 โครงการคิดเป็นมูลค่า 8.6 พันล้านบาท ลดลงจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 68.9 ท่องเที่ยวปี 2559 มีนักท่องเที่ยวฮ่องกงเดินทางมาไทย 7.5 แสนคน และนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปฮ่องกง 5.9 แสนคน แรงงาน ปี 2559 มีแรงงานไทยเข้าไปทำงานในฮ่องกงประมาณ 2,000 คน ส่วนมากประกอบอาชีพผู้ช่วยแม่บ้าน พนักงานบริการ และผู้ประกอบอาหาร

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

11 กันยายน 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ