40 ปี ความสัมพันธ์อาเซียนแคนาดา สู่การเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและแน่นแฟ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 12, 2017 13:26 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-แคนาดา เห็นชอบเดินหน้าหารือประเมินแนวทางการจัดทำความ ตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับแคนาดา (Exploratory Discussions) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญสำหรับการพิจารณาจัดทำความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม และแน่นแฟ้นมากขึ้นในอนาคต สะท้อนความสำเร็จของการดำเนินการตามแผนงานปฏิญญาร่วมอาเซียน-แคนาดา ด้านการค้าการลงทุน ปี 2016-2020ยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันให้เพิ่มเป็นสองเท่าภายในปี 2563

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-แคนาดา ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2560 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ได้ร่วมหารือกับนาง Pamela Goldsmith-Jonesเลขาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของแคนาดา ถึงแนวทางของทั้งสองฝ่ายในการยกระดับและพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับแคนาดาให้ครอบคลุมและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ แคนาดาได้แสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 50 ปี ของการก่อตั้งประชาคมอาเซียน ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญทางประวัติศาสตร์ในการรวมกลุ่มของภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ รัฐมนตรีการค้าอาเซียนและแคนาดาได้ยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการร่วมกับอาเซียนพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจของทั้งฝ่ายเพื่อประโยชน์สูงสุดร่วมกัน ในโอกาสการฉลองครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับแคนาดา

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้าการลงทุนระหว่างอาเซียนกับแคนาดาได้พัฒนาไปอย่างมาก โดยที่ผ่านมาแคนาดาและอาเซียนได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อดำเนินการตามแผนงานปฏิญญาร่วมอาเซียน-แคนาดาด้านการค้าการลงทุน ปี ค.ศ.2016-2020ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และขยายการค้าการลงทุนระหว่างอาเซียนกับแคนาดาให้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี 2563 โดยในการประชุมได้ประกาศความสำเร็จสำคัญเกี่ยวกับการจัดทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับแคนาดา (Joint Feasibility Study Towards an ASEAN-Canada Free Trade Agreement) ที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนและเอเชียตะวันออก (ERIA) ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศของแคนาดา ซึ่งรายงานดังกล่าวมีเนื้อหาครอบคลุมถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและแคนาดา ทั้งในด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ตลอดจนวิเคราะห์แนวทางการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ของทั้งสองฝ่าย รวมถึงการประเมินเบื้องต้นเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่อาเซียนกับแคนาดาจะได้รับหากมีการยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่มากขึ้นในอนาคต ซึ่งที่ประชุมได้ทราบผลรายงานเบื้องต้น (Preliminary report) และมอบหมายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการศึกษาให้แล้วเสร็จ พร้อมทั้งเห็นชอบให้ริเริ่มการหารือเพื่อประเมินแนวทางในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับแคนาดา (Exploratory Discussions) ก่อนตัดสินใจเดินหน้าการจัดทำ FTA ระหว่างกันในอนาคต

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวเสริมว่า นอกจากบทบาทของภาครัฐในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับแคนาดาแล้ว ภาคเอกชนของแคนาดายังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการยกระดับความสัมพันธ์ดังกล่าวด้วย โดยสภาธุรกิจอาเซียน-แคนาดา (Canada-ASEAN Business Council) ได้รายงานความคืบหน้าการจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นการส่งเสริมให้เกิดการขยายการค้าการลงทุน และเสริมสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างเอกชนแคนาดากับเอกชนอาเซียน นอกจากนี้ สถาบัน Toronto Centre ของแคนาดา ซึ่งเป็นสถาบันที่เชี่ยวชาญด้านการอบรมเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายทางการเงิน (Financial policy) ยังสนใจให้การสนับสนุนอาเซียนในการจัดอบรมเพื่อพัฒนาขีดความสามารถให้กับบุคลากรของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้กล่าวชื่นชมภาคเอกชนแคนาดาสำหรับความร่วมมือดังกล่าว

ในปี 2559 แคนาดาถือเป็นคู่ค้าลำดับที่ 6 ของอาเซียน ด้วยการค้ารวมระหว่างอาเซียน-แคนาดา มูลค่ากว่า 17.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับการลงทุน แคนาดาเป็นประเทศคู่ค้าที่มีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในภูมิภาคอาเซียนรวม 6.9พันล้านเหรียญแคนาดา และมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากอาเซียนไปแคนาดา คิดเป็น 820 ล้านเหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

11 กันยายน 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ