ไทย-ยูเครน ร่วมมือขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 16, 2017 13:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2560 นายอันดรีย์ เบชตา (H.E. Mr. Andrii Beshta) เอกอัครราชทูตแห่งยูเครนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) โดยได้หารือลู่ทางการขยายโอกาสทางการค้าการลงทุน และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยและยูเครนมีความสัมพันธ์ที่ดีและราบรื่นมาโดยตลอด โดยเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 25 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตของไทยและยูเครน จึงได้แสดงความยินดีเนื่องในโอกาสดังกล่าว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าไทยและยูเครนจะคงความสัมพันธ์อันดีในทุกมิติ โดยเฉพาะในด้านการค้าและการลงทุน รวมทั้งหวังว่าไทยและยูเครนจะร่วมมือกันผลักดันให้มีการขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนผ่านกรอบต่างๆ เช่น พหุภาคี ภูมิภาค และทวิภาคีต่อไป

นางอภิรดี กล่าวว่า ได้เชิญชวนให้นักลงทุนชาวยูเครนมาลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ซึ่งไทยมุ่งสร้างให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่ทันสมัยของอาเซียน และมีมาตรการดึงดูดการลงทุนที่รัฐบาลพร้อมให้สิทธิพิเศษส่งเสริมการลงทุนที่เน้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่เน้นการวิจัยและพัฒนาที่ยูเครนมีความเชี่ยวชาญ อาทิ อุตสาหกรรมการบิน และอุตสาหกรรมอวกาศ พร้อมทั้งเน้นย้ำจุดแข็งของไทยที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ใจกลางภูมิภาคอาเซียน และเป็นประตูไปสู่ประเทศในอาเซียนและเอเชีย ในขณะที่ยูเครนก็เห็นว่าไทยเป็นคู่ค้ารายสำคัญและเห็นโอกาสที่จะขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น รวมทั้งเห็นพ้องที่ยูเครนจะใช้ไทยเป็นประตูการค้าไปสู่อาเซียน เช่นเดียวกับที่ไทยจะใช้ยูเครนเป็นประตูการค้าไปสู่ภูมิภาคยุโรป

นอกจากนี้ ไทยและยูเครนได้ลงนามในความตกลงทางการค้าระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งยูเครน ณ กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน2560 ที่ผ่านมา โดยความตกลงฯนี้ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของสองประเทศ รวมทั้งเป็นการสร้างเวทีหารือทวิภาคีระหว่างกัน นั่นคือการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) เพื่อเป็นกลไกที่เป็นรูปธรรมในการพัฒนาความร่วมมือและขยายมูลค่าการค้า และสร้างเครือข่ายภาคธุรกิจระหว่างกันให้แน่นแฟ้นมากขึ้น ทั้งนี้ ยูเครนเสนอจะเป็นเจ้าภาพการประชุม JTC ครั้งที่ 1 ณ ประเทศยูเครน โดยทั้งสองฝ่ายจะตกลงกันในรายละเอียดต่อไป

ในปี 2559 การค้าระหว่างไทยและยูเครนมีมูลค่าการค้ารวม มูลค่า 665.20 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยยูเครนเป็นคู่ค้าอันดับ 48 ของไทยในตลาดโลก ไทยส่งออกสินค้าสำคัญ อาทิ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป รถยนต์ และอัญมณีเครื่องประดับ ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าสำคัญ อาทิ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช ยุทธปัจจัย สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

12 ตุลาคม 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ