ไทยจับมือแคนาดาขยายการค้าการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ พร้อมยกระดับการค้าสู่พันธมิตรอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 9, 2017 13:34 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หารือแคนาดาโชว์นโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ของไทย เน้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีสูง และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเชิญชวนนักธุรกิจแคนาดาลงทุนใน EEC อีกทั้งย้ำให้เชื่อมั่นว่าไทยปลอดไข้หวัดนก และขอให้แคนาดาปรับลดเงื่อนไขนำเข้าไก่ปรุงสุก หวังเพิ่มส่วนแบ่งตลาดไก่ในแคนาดา

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (AMM) เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2560 ได้พบหารือกับนายฟรองซัวส์ ฟิลิปป์ ชอมปาญ (Fran?ois-Philippe Champagne) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของแคนาดา ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรกนับตั้งแต่นายฟรองซัวส์ เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม 2560 โดยได้หารือเรื่องการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนไทย-แคนาดา การยกระดับพันธมิตรทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับแคนาดา ซึ่งครบรอบ 40 ปี ของความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา

ในโอกาสนี้ รมว.พาณิชย์ ได้ย้ำกับแคนาดาว่าไทยเป็นประเทศปลอดไข้หวัดนก โดยขอให้เชื่อมั่นในการนำเข้าไก่แช่แข็งจากไทย และขอให้เร่งพิจารณาข้อเรียกร้องของไทย ที่ให้ปรับระดับอุณหภูมิไก่ปรุงสุกจาก 80 องศาเซลเซียส เหลือ 70 -72 องศาเซลเซียส ตามมาตรฐานระหว่างประเทศขององค์การโรคระบาดสัตว์โลก (OIE) ซึ่งปัจจุบันไทยเป็นแหล่งนำเข้าไก่สำคัญอันดับ 2 ของแคนาดา รองจากสหรัฐฯ โดยแคนาดามีการนำเข้าไก่ปรุงสุกจากไทยมูลค่าเฉลี่ยปีละ 30.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณร้อยละ 20 ของมูลค่าการนำเข้าไก่ปรุงสุกทั้งหมดของแคนาดา ทั้งนี้ การปรับลดเงื่อนไขดังกล่าวจะช่วยขยายการส่งออกไก่ไทยไปแคนาดามากขึ้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ยังได้แจ้งแคนาดาถึงนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ของไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีสูง และอุตสาหกรรมที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของแคนาดา และทั้งสองฝ่ายสามารถร่วมมือกันได้ โดยได้เชิญชวนแคนาดาให้นำนักธุรกิจมาเยือนไทย เพื่อขยายการค้าและการลงทุน พร้อมกับเชิญชวนให้มาลงทุนในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ซึ่งรัฐบาลไทยเน้นส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมการบิน หุ่นยนต์ การศึกษา สุขภาพ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม เป็นต้น

การหารือระหว่างไทยกับแคนาดาครั้งนี้ ได้เสริมสร้างความเชื่อมั่นของแคนาดาต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของไทย โดยไทยจะเป็นประตูการค้าสู่อาเซียน ส่วนแคนาดาสามารถจะเป็นประตูการค้าของไทยสู่ภูมิภาคอเมริกาเหนือ ซึ่งไทยยังมีโอกาสขยายการค้าการลงทุนกับแคนาดาได้อีกมาก ในปี 2561 ไทยมีแผนส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการไทยในตลาดแคนาดา เช่น การแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้แทนการค้าระหว่างกัน เน้นส่งเสริมกิจการร้านอาหารไทยในประเทศแคนาดาผ่านโครงการ Thai Select ซึ่งสินค้าอาหารส่งออกของไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องเช่น ข้าว ผลไม้สดแช่เย็น/แช่แข็ง และไก่แปรรูป เป็นต้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเพื่อพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค โดยอาเซียนและแคนาดาอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน –แคนาดา และอยู่ระหว่างการประเมินความพร้อมและพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมในการยกระดับการเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจระหว่างสองภูมิภาคในอนาคต

ในปี 2560 (ม.ค. - ก.ย.) แคนาดาเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาเหนือ โดยมีมูลค่าการค้ารวม 1,670 ล้านเหรียญสหรัฐ (ร้อยละ 0.5 ของมูลค่าการค้ารวมทั้งหมดของไทย) เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 1.36 โดยไทยส่งออกไปแคนาดาเป็นมูลค่า 1,051 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นร้อยละ 0.6 ของการส่งออกทั้งหมด โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลไม้กระป๋อง และผลิตภัณฑ์ยาง โดยไทยนำเข้าจากแคนาดามูลค่า 619 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นร้อยละ0.5 ของการนำเข้าทั้งหมด ซึ่งมีสินค้านำเข้าหลัก เช่น เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ และพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช ทำให้ไทยได้ดุลการค้าแคนาดามูลค่า 432 ล้านเหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

8 พฤศจิกายน 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ