“พาณิชย์” เตรียมหารือศรีลังกาจับมือยกระดับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2018 14:20 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) มีกำหนดให้นางกเษณุกา ธิเรณี เสเนวิรัตนะเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาประจำประเทศไทย พบหารือเพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า ในวันที่ 26 มกราคม 2561 ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แลกเปลี่ยนความเห็นด้านความร่วมมือเพื่อการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งเรื่องการยกระดับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ เพื่อบรรลุเป้าหมายมูลค่าการค้าที่ 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563 ที่ผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองประเทศได้ตั้งเป้าไว้

นายสนธิรัตน์ เปิดเผยว่า ศรีลังกาถือเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทย เนื่องจากมีที่ตั้งเป็นจุดยุทธศาสตร์ทางทะเลที่สามารถเชื่อมโยงไปยังภูมิภาคอื่นๆ ที่ไทยสนใจได้ เช่น อินเดียตอนใต้ ยุโรป และแอฟริกา โดยปัจจุบันศรีลังกากำลังเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศและท่าเรือสำคัญสองแห่ง ได้แก่ ท่าเรือโคลัมโบ และท่าเรือฮัมบันโตตา เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางทะเลในมหาสมุทรอินเดียในอนาคต นอกจากนี้ ศรีลังกายังมีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ อาทิ สัตว์น้ำ และอัญมณี โดยเฉพาะพลอยสีน้ำเงินโดยไทยและศรีลังกาสามารถจับมือยกระดับความร่วมมือ และความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันได้ในหลายด้าน เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของศรีลังกา อุตสาหกรรมการเกษตร ประมง อัญมณีและเครื่องประดับ และการท่องเที่ยว เป็นต้น

ปัจจุบัน ศรีลังกาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ รองจากอินเดีย ปากีสถาน และบังคลาเทศ โดย 5 ปีที่ผ่านมา (2556 – 2560) มีมูลค่าการค้าเฉลี่ย 491 ล้านเหรียญสหรัฐ และในปี 2560มีมูลค่าการค้า 513 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 8.7 โดยสินค้าที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีในตลาดศรีลังกา อาทิ ปูนซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์เบ็ดเตล็ด อาหารสัตว์เลี้ยง ตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียม อาหารสำเร็จรูป และเครื่องมือแพทย์ สาขาการลงทุนที่ไทยมีศักยภาพ อาทิ อุตสาหกรรมการเกษตร การแปรรูปอาหาร การก่อสร้าง และการโรงแรมและบริการที่เกี่ยวข้อง

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

26 มกราคม 2561

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ