‘พาณิชย์’ เผยอิตาลีพร้อมจับมือไทย มุ่งขยายความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2018 14:48 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้พบหารือกับนายฟรันเชสโก ซาเวรีโอ นีซีโอ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561 ในโอกาสที่ได้เข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง โดยได้หารือถึงแนวทางการขยายความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ไทยและอิตาลีมีความสัมพันธ์ที่ดีและราบรื่นมาตลอด โดยในปี 2559 อิตาลีเป็นคู่ค้าอันดับ 25 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทยในสหภาพยุโรป นอกจากนี้ ปีนี้ยังเป็นปีที่ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 150 ปี จึงเป็นโอกาสดีที่ไทยและอิตาลีจะขยายความสัมพันธ์ให้ดียิ่งขึ้นในทุกมิติผ่านกรอบต่างๆ เช่น พหุภาคี ภูมิภาค และทวิภาคี นอกเหนือจากการจัดกิจกรรมทั้งของภาครัฐและเอกชนเพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน การขยายความร่วมมือในสาขาที่ต่างฝ่ายมีความเชี่ยวชาญ ตลอดจนการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

นายสนธิรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อิตาลีเป็นประเทศที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs และด้านการออกแบบสินค้าและแฟชั่น โดยยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในด้านดังกล่าว เพื่อเพิ่มศักยภาพการประกอบธุรกิจของ SMEs ของไทย นอกจากนี้ ไทยและอิตาลีได้ตกลงที่จะผลักดันให้นักธุรกิจเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่จัดในประเทศ เพื่อเป็นโอกาสในการแสวงหาช่องทางการค้าและการลงทุน โดยฝ่ายไทยได้เชิญชวนให้นักธุรกิจอิตาลีเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในไทย อาทิ งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair 2018 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 25 กุมภาพันธ์ 2561 และงาน THAIFEX-World of Food Asia 2018 ขณะเดียวกัน ฝ่ายอิตาลีก็เชิญชวนให้นักธุรกิจไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆ ที่อิตาลีด้วย

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ชื่นชมถึงผลสำเร็จของการจัดประชุม Thai-Italian Business Forum ซึ่งเป็นเวทีการหารือระหว่างผู้บริหารบริษัทชั้นนำของไทยและอิตาลี ที่เอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอิตาลี ปัจจุบันมีสมาชิก 41 บริษัท ทั้งนี้ ภาครัฐของทั้งสองประเทศให้ความสนับสนุนมาตลอด และในปีนี้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งที่ 4

ทั้งนี้ ในปี 2559 ไทยและอิตาลีมีมูลค่าการค้ารวม 3.44 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 5.67 โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น สินค้านำเข้าสำคัญของไทย เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

26 มกราคม 2561

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ