กรมเจรจาฯ บุกนราธิวาส จัดสัมมนาส่งเสริมการลงทุน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการบริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2018 13:41 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ บุก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นรอบสุดท้ายในปีงบประมาณ 2561 ณ จังหวัดนราธิวาสและสุไหงโก-ลก จัดงานสัมมนาเรื่อง“ส่งเสริมและสร้างความเชื่อมั่นการค้า การลงทุน พิชิตชัยชายแดนใต้” ระหว่างวันที่ 19 – 22 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไปในเรื่องการค้าเสรีและการใช้สิทธิประโยชน์ มาตรฐานและขั้นตอน การส่งออกสินค้าฮาลาล รวมทั้งการค้าโดยใช้ Digital Marketing (Facebook และ Line)

งานสัมมนาของกระทรวงพาณิชย์ครั้งนี้ มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมจำนวนกว่า 150 คน โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับโอกาสจากการค้าเสรีการส่งออกสินค้าฮาลาล และการใช้เทคโนโลยีสมัยใหมในการพัฒนาสินค้าและบริการ อาทิ นายอดิสัย ธรรมคุปต์ อดีตอัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงลอนดอน นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปและรองประธานกลุ่มอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายธนาวุฒิ วงศ์เดชาธร นักวิชาการสถาบันนวัตกรรมและธุรกิจการค้าเสรี มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เป็นต้น

ดังนั้น การสัมมนาครั้งนี้ จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการส่งเสริมภาคเอกชนของไทย และผู้ที่สนใจได้รู้จัก ตลอดจนเป็นการปูพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้าเสรี การส่งออกสินค้าฮาลาล และการค้าโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ผ่าน Facebook และ Line เพื่อนำไปสู่การส่งเสริมการลงทุน การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการในนราธิวาส ในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ นราธิวาสเป็นจังหวัดในภาคใต้ของประเทศไทยที่มีอาณาเขตติดกับประเทศมาเลเซีย โครงสร้างเศรษฐกิจจังหวัดนราธิวาส ขึ้นอยู่กับสาขาการเกษตรกรรม สาขาการอุตสาหกรรม ธุรกิจการค้า และการค้าชายแดน อาชีพหลักด้านการเกษตร อาทิ เช่น การปลูกยางพารา ข้าว ไม้ผล ปาล์มน้ำมัน การประมง (ทะเล ชายฝั่ง และน้ำจืด) และการเลี้ยงสัตว์ (โค กระบือ แพะ แกะ ไก่ และเป็ด) อาชีพหลักด้านการอุตสาหกรรม คือ การทำเหมืองแร่ หินขาว/แกรนิต โรงเลื่อย และโรงงานแปรรูปไม้ เป็นต้น นอกจากนี้ นราธิวาสยังมีด่านศุลกากรในการเชื่อมโยงการค้าชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซียจำนวน 3 ด่านประกอบด้วย ด่านตากใบ ด่านบูเก๊ะตา และด่านสุไหงโก-ลก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

กุมภาพันธ์ 2561

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ