“India: Your Destiny, Your New Destination” โอกาสของผู้ประกอบการไทยในแดนภารตะ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 10, 2018 13:51 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

พาณิชย์จับมือสถานทูตอินเดีย เจาะลึกแคมเปญ “New India” ผลิกโฉมชมพูทวีปสู่ดินแดนแห่งโอกาสทางธุรกิจ พร้อมทำความรู้จักรัฐอุตตรขัณฑ์ รัฐที่มีความเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในอินเดีย ในงานสัมมนาใหญ่ India: Your Destiny, Your New Destination”

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศและกรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยและรัฐอุตตรขัณฑ์ จัดงานสัมมนา “India: Your Destiny, Your New Destination” ในวันพุธที่ 18 เมษายน 2561 เวลา 08.30 – 17.00 น. ณ ห้องแกรนด์ บอลลูม โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการค้าการลงทุนกับอินเดียเพื่อต่อยอดความสำเร็จจากที่ตนได้นำคณะภาคเอกชนเดินทางไปสำรวจตลาดและสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจในรัฐคุชราต รัฐอุตตรประเทศ รัฐเตลังกาน่า รัฐอานธรประเทศ และรัฐทมิฬนาฑู ที่อินเดีย เมื่อเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา ทำให้เห็นถึงศักยภาพของอินเดียภายใต้แนวคิด “New India” ที่เป็นการผลิกโฉมอินเดียสู่การเป็นประเทศแห่งโอกาสทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนโยบายของรัฐบาลกลางและรัฐบาลประจำรัฐที่เปิดรับการลงทุนและอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจของนักลงทุนต่างชาติอย่างเต็มที่ อาทิ การจัดตั้ง Single window เพื่อเป็นช่องทางการขออนุญาตประกอบธุรกิจหรือลงทุนผ่านระบบออนไลน์ของรัฐอุตตรประเทศ การจัดตั้งหน่วยงานติดตามการทำงานของภาครัฐ (Chasing Team) และติดตามแผนการพัฒนาธุรกิจของภาคเอกชนของรัฐเตลังกาน่าปัจจุบัน อินเดียเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในเอเชียใต้ มีมูลค่าการค้าระหว่างกันในปี 2560 กว่า 10,385 ล้านเหรียญสหรัฐ และเติบโตถึงร้อยละ 34 การจัดงานสัมมนาใหญ่ของกระทรวงพาณิชย์ในครั้งนี้ จึงถือเป็นการทำงานต่อเนื่องจากการเดินทางเยือนอินเดียตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการเจาะตลาดการค้าการลงทุนในต่างประเทศทั้งเมืองหลักและเมืองรอง โดยการให้ข้อมูลเชิงลึกถึงโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่สนใจขยายการค้าและลงทุนในอินเดีย พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ได้แลกเปลี่ยนมุมมองด้านการดำเนินธุรกิจในอินเดียกับนักลงทุนไทยตัวจริงเสียงจริงที่มีประสบการณ์ เข้าใจกลยุทธ์การทำธุรกิจและวัฒนธรรมของคนอินเดียอย่างแท้จริง

นางสาวชุติมา กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานสัมมนาฯ จะจัดแสดงศักยภาพด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของรัฐอุตตรขัณฑ์ พร้อมรับฟังโอกาสและสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนจากผู้บริหารระดับสูงจากรัฐอุตตรขัณฑ์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในอินเดีย ถึงร้อยละ 13 ในปี 2559 มีศักยภาพสูงด้านอุตสาหกรรมเกษตรและการแปรรูปอาหาร อุตสาหกรรมยาและการดูแลสุขภาพ เป็นแหล่งวัตถุดิบสำคัญของสินค้าเกษตรจำพวกผลไม้และผักเมืองหนาว อาทิ แพร์ พีช พลัม มะเขือเทศ และมันฝรั่ง รวมทั้งเป็นแหล่งเพาะปลูกสมุนไพรและผลิตน้ำมันหอมระเหยมากที่สุดในอินเดีย นอกจากนี้ ทำเลที่ตั้งของรัฐอุตตรขัณฑ์อยู่บนแถบเทือกเขาหิมาลัย จึงมีภูมิประเทศสวยงามและมีภูมิอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เหมาะแก่การลงทุนดำเนินธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม สปา และร้านอาหาร ปัจจุบัน รัฐอุตตรขัณฑ์เป็นแหล่งลงทุนของบริษัทชั้นนำต่างชาติ อาทิ Pepsi Unilever และ Nestle รวมทั้งยังเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของบริษัทผลิตยานยนต์สัญชาติอินเดียอย่าง Tata Motor ด้วย

เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการไทยพลาดโอกาสในการรับทราบข้อมูลเชิงลึกของอินเดียที่กำลังก้าวขึ้นสู่ประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจจากการพัฒนาประเทศในทุกมิติ ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน กฎระเบียบ บุคลากร และแรงงาน กระทรวงพาณิชย์จึงขอเชิญผู้สนใจดูรายละเอียดเกี่ยวกับงานสัมมนาดังกล่าวและลงทะเบียนออนไลน์เพื่อสำรองที่นั่งในการเข้าร่วมงาน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่ http://www.dft.go.th/th-th/india2018 ที่นั่งมีจำนวนจำกัด

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

5 เมษายน 2561

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ