‘พาณิชย์’ เตรียมหารือมาเลเซีย ดันการค้าการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2018 14:42 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) มีกำหนดให้เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย (ดาโต๊ะโจจี แซมูเอล) เข้าเยี่ยมคารวะ ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แสดงความยินดีต่อผลการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย และหารือแนวทางการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับมาเลเซีย และภายในภูมิภาค

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มาเลเซียได้จัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยพรรคแนวร่วมฝ่ายค้านภายใต้การนำของ ตุน ดร. มหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งและอยู่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ยินดีร่วมมือกับรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียในการส่งเสริมการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ ในระยะหลายปีที่ผ่านมา มาเลเซียได้เร่งพัฒนาประเทศ โดยตั้งเป้าหมายเป็น “ประเทศพัฒนาแล้ว”ภายในปี 2563 และเป็นประเทศสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership: CPTPP) จึงเป็นโอกาสดีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับมาเลเซีย เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาเข้าร่วม CPTPP ของไทยต่อไป

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการหารือกันถึงประเด็นสำคัญอื่นๆ อาทิ การจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 ซึ่งมาเลเซียมีกำหนดเป็นเจ้าภาพ การเร่งรัดการจัดทำบันทึกความเข้าใจทวิภาคีด้านการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารระหว่างไทยกับมาเลเซีย ความร่วมมือเพื่อผลักดันในการลดอุปสรรคทางการค้าในอาเซียน การร่วมมือกันผลักดันการค้าชายแดน ซึ่งเป็นการค้าที่มีความสำคัญต่อไทยและมาเลเซียโดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 3 ใน 4 ของการค้ารวมระหว่างกัน เป็นต้น

ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในโลก ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2556-2560) การค้าระหว่างไทยกับมาเลเซีย มีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 23,288 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2560 การค้ารวมไทย-มาเลเซีย มีมูลค่า 22,107 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 8.3 โดยไทยเป็นฝ่ายขาดดุลการค้ามูลค่า 1,403 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปมาเลเซีย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา น้ำมันสำเร็จรูป และเคมีภัณฑ์ ในขณะที่สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ น้ำมันดิบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ และแผงวงจรไฟฟ้า

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

30 พฤษภาคม 2561

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ