“เศรษฐกิจไทย-สหภาพยุโรปเดินหน้าต่อ กรมเจรจาฯ เตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะทำงาน ด้านการค้าและการลงทุน ไทย- EU ครั้งที่ 13 ในเดือน ก.ค. นี้”

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 25, 2018 13:48 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานด้านการค้าและการลงทุนไทย-สหภาพยุโรป (TH-EU) ครั้งที่ 13 ในระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2561 เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างไทยและสหภาพยุโรป

นางอรมน เสริมว่า การประชุมครั้งนี้จะมีการหารือประเด็นสำคัญ เช่น พัฒนาการทางกฎหมาย นโยบายการค้าการลงทุนที่เกิดขึ้นในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสที่ไทยจะแจ้งให้สหภาพยุโรปได้ทราบถึงการปรับแก้กฎระเบียบ หรือออกกฎหมายใหม่ๆ ของไทย เช่น กฎหมายด้านการแข่งขันทางการค้า กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว รวมถึงพระราชบัญญัติเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 ที่จะเป็นจุดเด่นในการเชิญชวนนักลงทุนสหภาพยุโรปมาลงทุนใน EEC ของไทยโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ การบินและโลจิสติกส์ หุ่นยนต์ ยานยนต์สมัยใหม่ ขณะเดียวกันไทยจะได้หารือกับสหภาพยุโรปเรื่องกฎระเบียบการค้า การลงทุนใหม่ๆ ของสหภาพยุโรปที่อาจจะมีผลกระทบกับไทย เช่น นโยบายของสหภาพยุโรปที่จะทยอยยกเลิกการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพที่ผลิตมาจากน้ำมันปาล์มในปี 2573 เนื่องจากทำลายป่าไม้และเพิ่มก๊าซเรือนกระจก ความคืบหน้าการเจรจาระหว่างสหภาพยุโรปกับอังกฤษเรื่อง BREXIT การออกกฎระเบียบการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และการจัดเก็บภาษีธุรกรรมดิจิทัล เป็นต้น

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 3 ของไทย ปี 2560 มีมูลค่าการค้า 44,302 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มจากปีก่อนร้อยละ 10.39 โดยไทยส่งออกไปสหภาพยุโรป 23,700 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้า 20,602 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 และ 13.8 ตามลำดับ ไทยมีสัดส่วนการค้าประมาณร้อยละ 1 ของสหภาพยุโรป เป็นตลาดนำเข้าลำดับที่ 18 สัดส่วนร้อยละ 1.2 และเป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 29 สัดส่วนร้อยละ 0.8 สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปสหภาพยุโรป ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ รถยนต์ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องปรับอากาศ ไก่แปรรูป เป็นต้น สินค้าที่ไทยนำเข้าจากสหภาพยุโรป ได้แก่ เครื่องจักรกลเครื่องบิน เครื่องร่อน อุปกรณ์การบิน เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เครื่องจักรไฟฟ้า และอุปกรณ์ยานยนต์ เป็นต้น

ในปี 2560 สหภาพยุโรปมีการลงทุนในไทยมูลค่าประมาณ 6,575.88 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยมีการลงทุนในสหภาพยุโรปมูลค่าประมาณ 11,622.98 ล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบัน สหภาพยุโรปมีการจัดทำความตกลงการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 40 ประเทศ ในส่วนของอาเซียน สรุปผลเจรจาแล้วกับเวียดนามและสิงคโปร์ และอยู่ระหว่างเจรจากับฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย รวมทั้งเตรียมรื้อฟื้นการเจรจา FTA อาเซียน-สหภาพยุโรป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

22 มิถุนายน 2561

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ