รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำทัพผู้บริหาร และสภาเกษตรกรแห่งชาติ ติดตามสถานการณ์ลำไยภาคเหนือ แนะโอกาสการค้าผ่าน FTA ป้องกันลำไยล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2018 13:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2561 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมมือกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรชาวสวนลำไยมัดปุ๊ก บ้านร้องขุด อำเภอสันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกลำไยแปลงใหญ่ มีการบริหารจัดการแบบกลุ่ม เพื่อพัฒนาผลผลิตและการตลาด โดยปัจจุบันมีสมาชิก 110 คน อีกทั้งยังเป็นผู้รวบรวมรับซื้อลำไยในพื้นที่ เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปประเทศมาเลเซียและจีน

ในการลงพื้นที่ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตและการส่งออกลำไยภาคเหนือ มุ่งป้องกันลำไยล้นตลาดในปี 2561 ซึ่งนายสนธิรัตน์ ได้สร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกร ด้วยการประกาศมาตรการบริหารจัดการลำไยสดสำหรับปีนี้ ได้แก่ (1) ผลักดันลำไยผลสดออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะ อินเดีย จีน และตลาดที่มีคนเอเชียอาศัยอยู่ (2) กระจายลำไยออกนอกจังหวัดแหล่งผลิต เป้าหมาย 5,000 ตัน ผ่านตลาดประชารัฐ โมเดิร์นเทรด สถานีบริการน้ำมัน และไปรษณีย์ไทย (3) สนับสนุนการแปรรูปลำไยเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยต่อยอดการใช้นวัตกรรม และ (4) รณรงค์และประชาสัมพันธ์การบริโภคลำไย เช่น การจัดเทศกาลผลไม้ โดยกระทรวงฯ ได้ทำงานเชิงรุก และเร่งดำเนินมาตรการหลายส่วนไปแล้ว ซึ่งเชื่อมั่นว่า ปีนี้ กระทรวงฯ จะบริหารจัดการลำไยสดได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งไม่มีความกังวลต่อผลกระทบจากมาตรการห้ามนำเข้าลำไยของอินโดนีเซียในช่วงกรกฎาคมถึงสิงหาคม

นายสนธิรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลง FTA มองหาตลาดส่งออกศักยภาพอื่นๆ นอกเหนือจากอินโดนีเซีย โดยกระทรวงฯ ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นแนวหน้าเจรจาผลักดันให้คู่ค้าเปิดตลาดและลดภาษีนำเข้าสินค้าจากไทย เพื่อเป็นการขยายโอกาสในการส่งออก โดยในช่วงที่ผ่านมา ไทยประสบความสำเร็จในการจัดทำ FTA ซึ่งปัจจุบัน ไทยมี FTA รวม 12 ฉบับ กับคู่ภาคีรวม 17 ประเทศ และทุกฉบับได้มีการลดภาษีสินค้าลำไยและผลิตภัณฑ์ให้ไทยแล้ว มีเพียงความตกลงไทย-อินเดีย ที่อินเดียมีการยกเลิกภาษีให้แค่สินค้าลำไยสดเท่านั้น ในขณะที่ผลิตภัณฑ์จากลำไย อาทิ ลำไยแช่แข็ง ลำไยอบแห้ง และลำไยกระป๋อง ยังถูกเก็บภาษี MFN คือ ร้อยละ 30 ซึ่งสำหรับคู่ภาคีส่วนใหญ่ ได้มีการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าลำไยและผลิตภัณฑ์ให้ไทยแล้ว อาทิ ประเทศคู่ค้าสำคัญอย่างจีนและญี่ปุ่น ที่มีการยกเลิกภาษีสินค้าลำไยสด ลำไยแช่แข็ง และลำไยอบแห้งให้ไทยภายใต้ความตกลงอาเซียน-จีน และความตกลงไทย-ญี่ปุ่น สำหรับความตกลงอาเซียน สมาชิกอาเซียนได้ยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าลำไยสด ลำไยแช่แข็ง ลำไยกระป๋อง และลำไยอบแห้งให้ไทยหมดแล้วเช่นกัน ยกเว้น สปป.ลาว ที่มีการเก็บภาษีลำไยอบแห้งที่ร้อยละ 5 ดังนั้น ตอนนี้ไทยสามารถส่งลำไยไปขายในประเทศอาเซียน จีน และญี่ปุ่น โดยไม่ต้องเสียภาษีแล้ว

สำหรับการการดำเนินการด้านอื่นๆ ที่จะช่วยให้เกษตรกรและผู้ประกอบการได้รับประโยชน์จาก FTA กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มีกำหนดลงพื้นที่สัมมนาให้ความรู้แก่เกษตรกรชาวสวนลำไย และผู้ประกอบการ เรื่อง“การค้าเสรีเพื่อยกระดับเกษตรกรไทยก้าวสู่ Smart Enterprise 4.0” ระหว่างวันที่ 15 – 16 กรกฎาคม 2561 ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเน้นให้ความรู้ความเข้าใจในการใช้ประโยชน์จาก FTA การบริหารจัดการตลาด การพัฒนามาตรฐานและคุณภาพ ตลอดจนการเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยนวัตกรรม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

14 กรกฎาคม 2561

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ