อาเซียนจับมือคู่เจรจา คืบหน้าแผนงานการค้าการลงทุน พร้อมหนุนสร้างความร่วมมือใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 20, 2018 13:14 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อาเซียนหารือรัสเซีย เตรียมเดินหน้าจัดทำ MOU ระหว่างอาเซียน-ยูเรเชีย พัฒนาความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม พร้อมจับมือสหรัฐฯ สร้างความร่วมมือใหม่ใน 4 สาขา และหาแนวทางจัดทำ FTA อาเซียน-แคนาดาเอื้อผู้ประกอบการได้ประโยชน์จากการค้าการลงทุนมากขึ้น

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10-12 กรกฎาคม 2561 เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนได้หารือกับประเทศคู่เจรจา ได้แก่ อินเดีย รัสเซีย สหรัฐอเมริกา และแคนาดา เพื่อยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ รวมถึงแนวทางการสร้างความร่วมมือใหม่ๆ เพื่อเตรียมเสนอต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้

นายรณรงค์ กล่าวถึงผลการประชุมอาเซียน-รัสเซีย ว่าได้หารือความคืบหน้าแผนงานความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนอาเซียน-รัสเซีย หลังปี 2560 ซึ่งครอบคลุมสาขาต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เกษตร พลังงาน MSMEs ขนส่ง และท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังได้หารือเรื่องการจัดทำ MOU ระหว่างอาเซียนกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Commission: EEC) ซึ่งถือเป็นก้าวแรกในการพัฒนาความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม ระหว่างภูมิภาคอาเซียนกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasian Economic Union : EAEU) ซึ่งประกอบด้วย รัสเซีย เบลารุส คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และอาร์มีเนีย โดยจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในการประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับคู่เจรจา ในต้นเดือนกันยายนนี้

สำหรับการหารือระหว่างอาเซียน-สหรัฐฯ ได้หารือเรื่องความร่วมมือกับอาเซียนใน 4 สาขาใหม่ได้แก่ มาตรฐานยานยนต์ ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตร และการส่งเสริมเวทีภาคเอกชนในประเด็นการค้าดิจิทัล โดยอาเซียนมีท่าทีตอบรับการสร้างความร่วมมือใหม่ๆ กับสหรัฐฯ ในเชิงบวก โดยได้มอบหมายให้คณะทำงานที่เกี่ยวข้องของอาเซียนนำไปศึกษาในรายละเอียดเพื่อหารือกับฝ่ายสหรัฐฯ ต่อไป

นอกจากนี้ อาเซียนได้หารือกับแคนาดา (Exploratory Discussion) เรื่องแนวทางการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) พบว่าทั้งสองฝ่ายยังมีความคาดหวังและมาตรฐานที่แตกต่างกันในหลายประเด็น เช่น ระดับและรูปแบบการเปิดเสรีการค้าสินค้าและบริการ หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการลงทุน เป็นต้น โดยการจัดทำ FTA จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการและเศรษฐกิจของทั้งอาเซียนและแคนาดา อย่างไรก็ดี การจัดทำ FTA ต้องคำนึงถึงความพร้อมของสมาชิกอาเซียน และการตัดสินใจในระดับนโยบายด้วย ปัจจุบันอาเซียนและแคนาดามีมูลค่าการค้าระหว่างกันประมาณ 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยอาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 6 ของแคนาดา และแคนาดาเป็นคู่ค้าอันดับ 8 ของอาเซียน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

19 กรกฎาคม 2561

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ