ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-จีน ระดับรองนายกรัฐมนตรี และต้อนรับนักลงทุนจีนกว่า 300 ราย เยี่ยมชม EEC

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 20, 2018 14:53 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม JC เศรษฐกิจไทย – จีน ระดับรองนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 6 เน้นหารือยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสองประเทศ เพื่อยกระดับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันอย่างแท้จริง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน ครั้งที่ 6 (Thailand-China Joint Committee on Trade, Investment and Economic Cooperation: JC เศรษฐกิจ) ในวันที่ 24 สิงหาคม 2561 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) และมนตรีแห่งรัฐ สาธารณรัฐประชาชนจีน (นายหวัง หย่ง) เป็นประธานร่วม โดยการประชุมดังกล่าวถือเป็นการประชุมหารือความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระดับสูงที่จัดขึ้นประจำปีระหว่างสองประเทศ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะมีการหารือเรื่องการกำหนดเป้าหมายทางการค้าระหว่างกัน การส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ทั้งในส่วนของการขยายการค้าและการลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเกษตร วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม การท่องเที่ยว การเงิน ดิจิทัล และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นต้น

นายสนธิรัตน์ เสริมว่า ในการประชุมครั้งนี้จะให้ความสำคัญเรื่องความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะผ่านโครงการ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” (Belt and Road Initiative) ของจีนและนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” และการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC ของไทย โดยในการเดินทางเยือนประเทศไทยของนายหวัง หย่ง ซึ่งเป็นผู้แทนระดับสูงของจีนครั้งนี้จะมีการนำคณะนักธุรกิจและนักลงทุนชั้นนำของจีนกว่า 300 ราย ร่วมเดินทางมาด้วย เพื่อเข้าร่วมงานสัมมนา Thailand – China Business Forum 2018 ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในช่วงเช้าของวันที่ 24 สิงหาคม และกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในช่วงบ่ายของวันที่ 24 สิงหาคม ณ โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค รวมทั้งการเยี่ยมชมพื้นที่ EEC ในวันที่ 25 สิงหาคม เพื่อให้นักลงทุนจีนได้เห็นถึงความพร้อมของโครงการ EEC ของไทย และเป็นโอกาสในการหารือเรื่องการร่วมลงทุนในเขต EEC ด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบัน จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย โดยจีนเป็นทั้งตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าอันดับ 1 ในขณะที่ไทยเป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 15 และเป็นตลาดนำเข้าลำดับที่ 10 ของจีน ในปี 2560การค้าสองฝ่ายมีมูลค่ารวม 73,670.43 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 11.9 และในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 การค้าระหว่างไทยกับจีนมีมูลค่า 39,395.63ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 12.97 โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก เครื่องคอมพิวเตอร์/อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เคมีภัณฑ์ และส่วนประกอบ/อุปกรณ์ยานยนต์ เป็นต้น

กระทรวงพาณิชย์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

17 สิงหาคม 2561

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ