พาณิชย์ เดินหน้าจัดสัมมนาให้ความรู้นิสิต นักศึกษา เรื่องการเปิดเสรีการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 21, 2008 13:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  จัดสัมมนาเรื่องเวทีการค้าโลกยุคใหม่ไร้พรมแดน หรือมีกำแพงขวางกั้น  หวังสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับกระแสโลกาภิวัตน์ และการเปิดเสรีทางการค้ากับประเทศต่างๆ ในกรอบกว้างๆ ให้แก่นิสิต  นักศึกษา ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ดึงนักพูดชื่อดังเสริมความรู้และสร้างความสนุกสนาน
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รักษาการที่ปรึกษาการพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2551 กรมฯ ได้จัดสัมมนาให้ความรู้นิสิต นักศึกษาเกี่ยวกับการเปิดเสรีการค้าระหว่างประเทศของไทย ภายใต้หัวข้อ “เวทีการค้าโลกยุคใหม่ไร้พรมแดน หรือมีกำแพงขวางกั้น” ณ โรงแรมตักสิลา จังหวัดมหาสารคาม โดยมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 400 คน ซึ่งนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปิดเสรีการค้าระหว่างประเทศในเวทีต่างๆ มากขึ้น
ในงานนี้วิทยากรนักพูดชื่อดังอาจารย์พะเยาว์ ได้ชี้ให้นักศึกษาเห็นว่า การค้าเสรีของไทยความจริงแล้วมีมาตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหง ไม่ใช่เพิ่งจะมีการเปิดเสรีกันในช่วงศตวรรษที่ 20 นี้ ส่วนอาจารย์สุขุม กล่าวว่าเราจำเป็นต้องทำ FTA เศรษฐกิจเราเติบโตเกินกว่าที่จะอยู่อย่างสมบูรณ์ด้วยตนเอง ไม่ใช่เวลาที่จะเลือกเปิดหรือไม่เปิดเสรีทางการค้า และการเปิดเสรีมิใช่มองแต่ประโยชน์ของเราฝ่ายเดียวแต่เราต้องมองประโยชน์ของเขาด้วย มิฉะนั้นก็จะไม่มีการค้าระหว่างกัน
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มุ่งเน้นที่จะเผยแพร่ข้อมูลความรู้ในลักษณะที่เข้าใจง่ายตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนิสิตนักศึกษาระดับชั้นปีที่ 2-4 จึงจัดในรูปแบบการบรรยายเชิง EDUTAINMENT โดยใช้วิทยากรที่เป็นนักพูดที่มีชื่อเสียงเป็นผู้นำเสนอ เช่น รศ.ดร.สุขุม นวลสกุล ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ อ.พะเยาว์ พัฒนพงศ์ คุณจตุพล ชมภูนิช เป็นต้น รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ในลักษณะของเกมส์ต่างๆ ซึ่งนอกจากจะสร้างความสนุกสนานแล้วยังสอดแทรกเนื้อหาสาระที่เป็นการดึงดูดความสนใจของนิสิต นักศึกษา และหลังจากนี้กรมฯจะเดินหน้าจัดสัมมนาให้ความรู้ลักษณะนี้แก่นิสิต นักศึกษาอีกจำนวน 3 ครั้ง คือ ในวันที่ 16 มกราคม 2551 ณ หอประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันที่ 29 มกราคม 2551 ณ ห้อง 202 ชั้น 2 อาคารมหิตลาธิเบศร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และครั้งสุดท้ายในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2551 ณ โรงแรมท๊อปแลนด์ จ.พิษณุโลก คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนิสิตนักศึกษาในการร่วมกิจกรรมเช่นเดียวกับครั้งแรก” นายวินิจฉัยกล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ