‘กรมเจรจาฯ’ ติดอาวุธผู้ประกอบการ SME ไทย พาตะลุยแดนมังกร เจาะลึกกลยุทธ์การค้าสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2019 14:04 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เตรียมพาผู้ประกอบการ SME ด้านเกษตรและเกษตรแปรรูปที่คว้ารางวัลนำเสนอแผนธุรกิจไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับกูรูธุรกิจจีนตัวจริงเสียงจริง ศึกษากลยุทธ์การหาคู่ค้าสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจพร้อมเคล็ดลับการทำธุรกิจในจีนให้ประสบความสำเร็จ ระหว่างวันที่ 5 – 7 มิถุนายน 2562 ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ดำเนินโครงการประกวดแผนธุรกิจ DTNBusinessPlanAwards2019“ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดจีนด้วย FTA”เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ SME ไทย ใช้ประโยชน์จาก FTA ยกระดับความสามารถในการแข่งขันสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปของไทยเข้าสู่ตลาดจีน กรมฯ เตรียมนำผู้ประกอบการที่มีแผนธุรกิจโดดเด่น 5 ทีม ไปเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มระหว่างประเทศ (China (Shanghai) International Catering Food & Beverage Exhibition) ระหว่างวันที่ 5 - 7 มิถุนายน 2562 ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้ายิ่งใหญ่อันดับต้นของจีนที่รวมเอานวัตกรรมล่าสุดด้านการผลิตอาหารไว้ในที่เดียว เป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการที่จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพื่อนำมาปรับใช้ต่อยอดธุรกิจ

นอกจากนี้ จะเข้าเยี่ยมกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ และรับฟังการบรรยายพิเศษจากกงสุล (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เรื่องกฎระเบียบ การนำเข้า-ส่งออกในจีน และจากเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน เรื่องกลยุทธ์การหาคู่ค้าและสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจในจีน รวมทั้งจะจัดให้ผู้ประกอบการได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักธุรกิจชาวจีนที่รู้ลึกรู้จริง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการเข้าสู่ตลาดจีน แลกเปลี่ยนมุมมองทางธุรกิจเกี่ยวกับทิศทางการตลาดของจีน และเคล็ดลับกลยุทธ์การทำธุรกิจในประเทศจีน พร้อมทั้งจะได้เยี่ยมชมห้างค้าปลีก/ค้าส่งรายใหญ่ของจีน เพื่อเรียนรู้ถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนที่แท้จริง

นางอรมน เสริมว่า ภายใต้ความตกลง FTA อาเซียน-จีน (ACFTA) ที่มีผลใช้บังคับตั้งแต่ปี 2548 โดยไทยและจีนได้ ลดภาษีระหว่างกันกว่าร้อยละ 90 ของรายการสินค้าเป็นศูนย์แล้ว พบว่ามีการใช้ประโยชน์จากความตกลงเพิ่มสูงขึ้นควบคู่ไปกับปริมาณการค้าที่เพิ่มมากขึ้น โดยจีนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยทั้งการส่งออกและนำเข้า ในปี 2561 มีมูลค่าการค้าระหว่างกันกว่า 79,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ร้อยละ 7.8 เป็นการส่งออกจากไทย 29,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งอัตราการใช้สิทธิส่งออกภายใต้ ACFTA ของผู้ประกอบการไทยอยู่ที่ร้อยละ 88.57 เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.74 จากปี 2560 ที่มีอัตราการใช้สิทธิร้อยละ 75.83 และการส่งออกถึงเดือนเมษายน 2562 มีมูลค่ากว่า 9,140 ล้านเหรียญสหรัฐ

“ถึงแม้แนวโน้มการค้าระหว่างไทยกับจีน ในส่วนสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปยังเป็นไปในทิศทางขยายตัวท่ามกลางสงครามการค้า เนื่องจากเป็นสินค้าคุณภาพที่นิยมและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคชาวจีน ทั้งในด้านรสชาติและรูปลักษณ์ ทั้งนี้ ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจมีความผันผวนสูงและผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว กรมฯ จึงให้ความสำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จาก FTA เป็นเครื่องมือยกระดับความสามารถในการแข่งขันของสินค้าไทยในตลาดโลก” นางอรมน กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

31 พฤษภาคม 2562

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ