กรมเจรจาฯ จัดRoad show การค้าเสรีดึงนักพูดฝีปากกล้าบุกรั้วจามจุรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2008 13:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รับกระแสปีแห่งอาเซียน จัดสัมมนาRoad show เรื่อง เวทีการค้าโลกยุคใหม่ไร้พรมแดน หรือมีกำแพงขวางกั้น วางแผนเชิงรุกบุกรั้วจามจุรี หวังสร้างความรู้เกี่ยวกับกระแสโลกาภิวัตน์ และการเปิดเสรีทางการค้ากับประเทศต่างๆ หลังประสบความสำเร็จในการจัด Road show มาแล้ว 2 ครั้ง
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รักษาการที่ปรึกษาการพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดสัมมนาให้ความรู้นิสิต นักศึกษา เกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทยในรูปแบบ Edutainment ณ ห้อง 202 อาคารมหิตลาธิเบศร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 29 มกราคม 2551 ครั้งนี้นับเป็นการจัดRoad Show ครั้งที่ 3 หลังจากได้จัดสัมมนามาแล้ว 2 ครั้ง ที่จังหวัดมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงเป็นไปตามเป้าหมายทั้งในเรื่องของจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมและความรู้ที่นิสิตนักศึกษาจะได้รับจากวิทยากรซึ่งเป็นนักพูดที่มีความสามารถในการนำเรื่องที่ยากมาถ่ายทอดให้นิสิต นักศึกษาด้วยภาษาที่ฟังได้เข้าใจง่ายขึ้น
"กรมฯ ต้องการให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าใจเรื่องเวทีการค้าโลกเสรีในปัจจุบันซึ่งมีความก้าวหน้าไปมาก และประเทศไทยก็มีความจำเป็นที่จะต้องเปิดเสรี หรือ ทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี ซึ่งอาจเป็นสิ่งใหม่สำหรับนักศึกษา อย่างไรก็ตามในปี 2551 นี้เป็นปีแห่งการสร้างความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( AEC Awareness ) ไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้ง ASEAN และปีนี้ประเทศไทยก็เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมอาเซียนด้วย ขณะเดียวกันกลุ่มประเทศอาเซียนได้วางเป้าหมายไว้ว่าจะดำเนินการไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC เพื่อให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุนและแรงงานฝีมือได้อย่างเสรี ภายในปี 2558 หรืออีกไม่ถึง 8 ปีข้างหน้า ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ทางกรมฯจึงเชิญนักพูดมืออาชีพชื่อดัง เช่น อ.สุขุม นวลสกุล อ.จตุพล ชมภูนิช และอ.อนุสรณ์ ธรรมใจ มาเป็นวิทยากร โดยหวังว่านักพูดเหล่านี้จะปลุกกระแสและกระตุ้นให้นิสิตสนใจและตั้งใจฟัง ซึ่งในการจัดทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับที่ดีตามเป้าหมาย” นายวินิจฉัยกล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ