อาเซียนจับมือรัสเซียมุ่งขยายความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2019 14:44 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน-รัสเซีย ครั้งที่ 11 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ณ กรุงเทพฯ ได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนความร่วมมือการค้าและการลงทุน ปี 2560 ซึ่งมีการจัดกิจกรรมรูปแบบต่างๆ ทั้งการหารือเชิงนโยบายระหว่างผู้แทนระดับสูง การประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสและผู้เชี่ยวชาญ ในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายเห็นประโยชน์ร่วมกัน อาทิ วิทยาศาสตร์ ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เกษตร พลังงาน อุตสาหกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์การท่องเที่ยว เอสเอ็มอี พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ บทบาททางเศรษฐกิจของสตรี และการพัฒนาพื้นที่ห่างไกลเป็นต้น ในการนี้ ที่ประชุมเห็นว่าการดำเนินงานต่อไป ควรเน้นเรื่องความร่วมมือในสาขาใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์เพื่อรองรับการปฏิรูปอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 (4th Industrial Revolution:4IR) เช่น นวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัล เมืองอัจฉริยะ ความร่วมมือด้านเกษตร และการส่งเสริมด้านความยั่งยืน ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพที่จะเสริมประโยชน์ระหว่างกันได้

นางอรมน เสริมว่า รัสเซียยังแจ้งต่อที่ประชุมถึงการเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนา เรื่อง การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคระหว่างอาเซียนและสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasian Economic Union : EAEU) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 5 ประเทศ คือ รัสเซีย คาซัคสถาน เบลารุส อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน ในช่วงปลายปี 2562 ณ กรุงมอสโก เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์ และสร้างความเข้าใจระหว่างทั้งสองภูมิภาคเกี่ยวกับนโยบายและกฎระเบียบด้านการค้าและการลงทุนมากขึ้น และจากที่อาเซียนกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซียได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เมื่อปลายปี 2561 จึงเห็นควรเร่งจัดทำแผนงานความร่วมมือระหว่างอาเซียนและ EEC ปี 2562-2563 เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจระดับภูมิภาคระหว่างอาเซียนและ EAEU ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและนำเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและรัสเซีย ครั้งที่ 8 ที่จะจัดขึ้นในเดือนกันยายนที่กรุงเทพฯ เพื่อรับรองและนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป

ทั้งนี้ ในปี 2560 มีมูลค่าการค้าระหว่างอาเซียน-รัสเซียเป็น 16,790.3 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยรัสเซียส่งออกไปอาเซียน 5,860.7 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียน 10,929.5 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยและรัสเซียในปี 2561 เป็น 3,554.9 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นการส่งออก1,160.4 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้า 2,394.6 ล้านเหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

18 กรกฎาคม 2562

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ