อาเซียน สานสัมพันธ์ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ฉลองการค้าระหว่างกันขยายตัวสูงขึ้น 40% เข้าสู่ 70 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจัดทำเอฟทีเอร่วมกันครบ 10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2019 14:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ (SEOM-CER) ครั้งที่ 37 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ที่กรุงเทพฯ ได้หารือเรื่องการทบทวนความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (ASEAN-Australia-New Zealand Free Trade Agreement : AANZFTA) ซึ่งได้บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2552 และครบ 10 ปีแล้ว ในปีนี้ให้เป็นความตกลงการค้าเสรีที่มีเนื้อหาครอบคลุมและ ได้มาตรฐานสากล เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ทางการค้าโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการเข้าสู่ ยุคการค้าดิจิทัล โดยตกลงที่จะจัดตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานที่เกี่ยวข้องด้านต่างๆ เพิ่มเติมภายใต้กรอบความตกลง AANZFTA เพื่อรับผิดชอบการหารือในเรื่องใหม่ๆ นี้ เช่น พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้ง พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า เป็นต้น

นางอรมน เสริมว่า ที่ประชุมยังได้ติดตามผลการดำเนินการตามพันธกรณีความตกลง AANZFTA โดยเห็นว่าความตกลงดังกล่าวมีส่วนสำคัญมากที่ทำให้การค้าในภูมิภาคเติบโตอย่างต่อเนื่องจากเดิมอาเซียนมีการค้ากับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นมูลค่า 49,350 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2552 เพิ่มขึ้นเป็น 68,664 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 หรือขยายตัว 40% โดยจะรายงานความคืบหน้าดังกล่าวต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ (AEM-CER) ครั้งที่ 24 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ต่อไป

ทั้งนี้ เนื่องจากในปีนี้ เป็นปีครบรอบการลงนามความตกลง AANZFTA ครบ 10 ปี ที่ประชุมเห็นควรเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 10 ปีของความตกลงฯ โดยจะเสนอให้ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ครั้งที่ 24 ที่จะจัดขึ้นในเดือนกันยายนศกนี้ ที่กรุงเทพฯ พิจารณาจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

18 กรกฎาคม 2562

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ