‘รมช.พาณิชย์’ หารือรัฐมนตรีการค้าและนักธุรกิจชั้นนำฮ่องกง ต่อยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจ พร้อมดันมูลค่าการค้า 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 2, 2019 15:47 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘รมช.พาณิชย์’ พบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง และคณะนักธุรกิจชั้นนำของฮ่องกงกว่า 40 ราย หารือแนวทางส่งเสริมการค้าและการลงทุน เดินหน้าต่อยอดความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์สองฝ่าย ชูจุดเด่นด้านยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยงไทยฮ่องกง พร้อมตั้งเป้าผลักดันมูลค่าการค้าไทย-ฮ่องกง สู่ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ให้การต้อนรับนายเอ็ดเวิร์ด เยารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง ที่นำคณะนักธุรกิจชั้นนำของฮ่องกงกว่า 40 ราย จาก 12 สาขาธุรกิจ อาทิ ด้านการเงิน อสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กฎหมาย การคมนาคมและโลจิสติกส์ Startupพลังงานและสิ่งแวดล้อม และการผลิต เข้าพบที่กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 เพื่อหารือเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างไทย – ฮ่องกง โดยเฉพาะการผลักดันให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับฮ่องกงบรรลุเป้าหมายที่ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563

นายวีรศักดิ์ เสริมว่า ได้ใช้โอกาสนี้เชิญชวนให้ฮ่องกงนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยมากขึ้น โดยเฉพาะข้าวพรีเมี่ยมและข้าวชนิดพิเศษ เช่น ข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล และข้าวสังข์หยด เป็นต้น เนื่องจากเป็นสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและน่าจะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคฮ่องกงได้ รวมทั้งเชิญชวนนักลงทุนฮ่องกงเข้ามาลงทุนในไทยในสาขาที่เห็นว่าจะเกิดประโยชน์ร่วมกัน โดยใช้โอกาสจากความตกลงอาเซียน-ฮ่องกง ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เช่น บริการให้คำปรึกษาในการร่างเอกสารที่เกี่ยวกับกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ บริการจัดการของเสียอันตรายและกำจัดขยะ และบริการด้านการศึกษา เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของไทย โดยฮ่องกงสามารถใช้ประโยชน์จากทำเลที่ตั้งของไทยในการเชื่อมโยงไปสู่อาเซียน และไทยสามารถใช้ประโยชน์จากฮ่องกงในการเชื่อมโยงกับจีนด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับ 9 ของไทย โดยในปี 2561 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่ารวม 15,476 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ร้อยละ 1.8 เป็นการส่งออกสินค้าจากไทยไปฮ่องกง 12,526 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ และอุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด เป็นต้น สำหรับการนำเข้าจากฮ่องกงมาไทยมีมูลค่า 2,949.80 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องประดับอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น

กระทรวงพาณิชย์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

28 พฤศจิกายน 2562

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ