ไทยจับมือประเทศผู้ส่งออก ดันเกาหลีใต้คืนโควตาส่งออกข้าวสำเร็จ มีผล 1 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 8, 2020 13:04 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยไทยผลึกกำลังออสเตรเลีย จีน สหรัฐเวียดนาม หารือเกาหลีใต้ประเด็นการจัดสรรโควตาข้าวภายใต้ WTO ต่อเนื่อง ล่าสุด ตกลงคืนโควตาข้าวรายประเทศให้ 5 ประเทศสมาชิก มีผล 1 มกราคม 2563 โดยไทยได้โควตา 28,494 ตันต่อปี

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่เกาหลีใต้ปรับเปลี่ยนระบบการนำเข้าข้าวและผลิตภัณฑ์ภายใต้กรอบ WTO จากการให้โควตาข้าวรายประเทศมาเป็นโควตารวม โดยสมาชิก WTO ได้โควตารวมกัน 408,700 ตันต่อปี ซึ่งไทยและประเทศผู้ส่งออกข้าวสำคัญของโลก ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และเวียดนาม ร่วมกันยื่นคัดค้าน และได้มีการหารือกับเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง จนได้ข้อสรุปเมื่อปลายปี 2562 ว่า เกาหลีใต้จะจัดสรรโควตาข้าวรายประเทศคืนให้แก่ทั้ง 5 ประเทศ โดยใช้ปริมาณที่เกาหลีใต้นำเข้าข้าว เฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2558 - 2560 เป็นพื้นฐานในการคำนวณ และมีการลงนามความตกลงจัดสรรโควตาข้าวภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (WTO) ระหว่างเกาหลี กับ ไทย ออสเตรเลีย จีน สหรัฐฯ และเวียดนาม เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยในส่วนของไทยได้รับจัดสรรโควตาส่งออกข้าวไปเกาหลีใต้ ในปริมาณ 28,494 ตันต่อปี อัตราภาษีร้อยละ 5 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 นับเป็นโอกาสที่ไทยจะสามารถขยายการส่งออกข้าวไปยังเกาหลีใต้ได้เพิ่มขึ้น โดยในปี 2561 ไทยส่งออกข้าวไปเกาหลีใต้ ปริมาณ 20,699 ตัน และในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2562 (ม.ค.-พ.ย.) ส่งออก 675 ตัน

นางอรมน เสริมว่า เกาหลีใต้ เป็นตลาดส่งออกข้าวไทยอันดับที่ 51 ของไทย และเป็นประเทศที่มีนโยบายปกป้องสินค้าข้าว โดยเมื่อพิจารณาจากความตกลงการค้าเสรีฉบับต่างๆ ที่เกาหลีใต้เป็นสมาชิก เช่น ความตกลงการค้าเสรีสหรัฐฯ–เกาหลี ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP (อาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย) พบว่า เกาหลีใต้ไม่ได้นำสินค้าข้าวมาลดภาษีภายใต้ความตกลง FTA ดังกล่าว ดังนั้น การที่ไทยลงนามความตกลงจัดสรรโควตาข้าวกับเกาหลีใต้ จึงเป็นการเพิ่มโอกาสในการส่งออกข้าวของไทยไปเกาหลีใต้ เนื่องจากภายใต้ปริมาณโควตา 28,494 ตัน ต่อปี ข้าวที่ส่งออกจากไทยไปเกาหลีใต้จะถูกเก็บภาษีนำเข้าในอัตราต่ำ ที่ร้อยละ 5 อย่างไรก็ดี หากเกินปริมาณโควตา แม้จะยังสามารถส่งไปได้ แต่อัตราภาษีนำเข้าที่เกาหลีใต้เรียกเก็บจะสูงมาก อยู่ที่ร้อยละ 513

นางอรมน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นอกจากโควตาเฉพาะรายประเทศที่เกาหลีใต้จัดสรรให้แก่ไทยแล้ว เกาหลีใต้ยังได้จัดสรรโควตารวมที่เกาหลีให้แก่ทุกประเทศภายใต้ WTO อีกปริมาณ 20,000 ตันต่อปี อัตราภาษีในโควตาร้อยละ 5 ซึ่งทุกประเทศ รวมทั้งไทย สามารถใช้ประโยชน์จากโควตารวมนี้ได้ จึงขอให้ผู้ส่งออกข้าวไทยเร่งใช้ประโยชน์จากโควตาที่ได้รับจัดสรรดังกล่าว สำหรับผู้บริโภคชาวเกาหลีแม้จะนิยมบริโภคข้าวเมล็ดสั้นในขณะที่ไทยส่งออกข้าวเมล็ดกลางและยาว แต่การได้รับโควตานำเข้าข้าวจากเกาหลีดังกล่าว ถือเป็นการเพิ่มโอกาสการส่งออกข้าวไทยให้ผู้บริโภคเกาหลีใต้ได้รู้จัก และหันมาบริโภคข้าวไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าข้าว อันดับที่ 2 ของโลก รองจากอินเดีย ในช่วง 11 เดือนแรก ของปี 2562 (ม.ค. – พ.ย.) ไทยส่งออกข้าวสู่ตลาดโลก มูลค่า 3,897 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยตลาดส่งออกข้าวที่สำคัญของไทย ได้แก่ สหรัฐฯ เบนิน แอฟริกาใต้ และจีน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

7 มกราคม 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ