อาเซียนเปิดฉากถกประเด็นเศรษฐกิจนัดแรก หลังเวียดนามรับไม้ต่อประธานอาเซียนจากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 22, 2020 13:46 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อาเซียนร่วมหารือผลักดันแผนการทำงานด้านเศรษฐกิจ สานต่อประเด็นที่ไทยริเริ่มไว้ อาทิ จัดทำกลไกติดตามและประเมินการบูรณาการด้านดิจิทัล จัดทำแผนงานด้านต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมายและไร้การควบคุม (IUU) และการลงนามความตกลง RCEP หลังจากปิดดีลที่ไทย พร้อมยกระดับความตกลง FTA กับประเทศคู่ค้าสำคัญ อาทิ จีน เกาหลี ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ให้ครอบคลุมและเปิดตลาดระหว่างกันมากขึ้น

นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน หรือ Committee of the Whole (CoW) ครั้งที่ 10 และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน หรือ SEOM ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 11-14 มกราคม 2563 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจของอาเซียนครั้งแรกในปี 2563 ภายหลัง เวียดนามรับไม้การเป็นประธานอาเซียนต่อจากไทย เพื่อร่วมกันกำหนดประเด็นสำคัญและแผนการทำงานด้านเศรษฐกิจอาเซียนที่ต้องดำเนินการให้บรรลุผลในปีนี้

นายดวงอาทิตย์ กล่าวว่า สำหรับการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส (SEOM) ได้หารือแผนการทำงานด้านเศรษฐกิจที่จะร่วมกันผลักดันในปีนี้ ภายใต้แนวคิดของเวียดนามในฐานะประธานอาเซียน คือ “อาเซียนที่เป็นหนึ่งเดียวและพร้อมปรับตัว” (Cohesive and Responsive ASEAN) รวม 14 ประเด็น โดยเป็นประเด็นที่สานต่อจากที่ไทยริเริ่มไว้ เช่น การจัดทำกลไกเพื่อติดตามและประเมินการบูรณาการด้านดิจิทัล การจัดทำแผนงานด้านต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมายและไร้การควบคุม (IUU) และการลงนามความตกลง RCEP หลังจากปิดดีลที่ไทย ปีที่ผ่านมา เป็นต้น และประเด็นใหม่ๆ เช่น การพัฒนาอุตสาหกรรมอัจฉริยะ การเชื่อมโยงการชำระเงิน การเชื่อมโยงศูนย์นวัตกรรม การทำแผนงานความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้ติดตามการดำเนินการสำคัญของ 23 องค์กรรายสาขา การทำแนวทางการทบทวนความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน (ATIGA) เพื่อรองรับรูปแบบการค้าปัจจุบันและลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกันมากขึ้น การผลักดันให้ใช้ระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตัวเองโดยเร็ว เพื่อลดขั้นตอนและค่าใช้จ่ายในการค้าระหว่างกัน การเร่งรัดการเจรจาข้อตกลงยอมรับร่วมในสาขาก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง รวมทั้งเร่งรัดข้อตกลงยอมรับร่วมในสาขาอุตสาหกรรมรถยนต์ของอาเซียน ที่เจรจาเสร็จนานแล้วให้มีการลงนามและมีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพื่อลดขั้นตอนการตรวจสอบมาตรฐานซ้ำซ้อน การขอเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของประเทศติมอร์-เลสเต

นายดวงอาทิตย์ เสริมว่า นอกจากประเด็นการค้าระหว่างกันแล้ว ที่ประชุมฯ ยังหารือถึงแผนการทำงานระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจา รวม 11 ประเทศ เช่น การยกระดับความตกลง FTA กับประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น จีน เกาหลี ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ให้ครอบคลุมและเปิดตลาดระหว่างกันมากขึ้น การเร่งรัดให้ประเทศสมาชิกให้สัตยาบันความตกลง FTA กับญี่ปุ่นฉบับปรับปรุงโดยเร็ว ที่ขณะนี้มีไทยและสิงคโปร์ดำเนินการแล้ว การทำแนวทางหรือขั้นตอนสำหรับการเจรจา FTA ใหม่ ๆ หรือที่จะกลับมาเจรจาในอนาคต เช่น แคนาดา และอียู เป็นต้น การวางแนวทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับกลุ่มประเทศ EAEU ที่มีรัสเซียเป็นสมาชิก เป็นต้น

สำหรับการประชุมคณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (CoW) เป็นการประชุมคณะกรรมการสาขาต่างๆ ทางด้านเศรษฐกิจของอาเซียน ที่มี 23 ด้าน (อาทิ การค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า) ผู้แทนทางด้านสังคมและวัฒนธรรม และผู้แทนทางด้านการเมืองและความมั่นคง เพื่อรับทราบผลการทำงานในปีที่ผ่านมาและแผนการทำงานปี 2563 รวมถึงหารือประเด็นที่คาบเกี่ยวด้านต่างๆ อาทิ การรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 (4IR) การทบทวนแผนงานอาเซียนระยะกลางและการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน

ทั้งนี้ อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย การค้าระหว่างไทยกับอาเซียนปี 2561 มีมูลค่าการค้ารวม 113,792 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ร้อยละ 13 โดยไทยส่งออกไปอาเซียน 68,545 ล้านเหรียญสหรัฐและนำเข้าจากอาเซียน 45,247 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2562 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียนมีมูลค่า 99,518 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการส่งออกจากไทยไปอาเซียน 57,859 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้าจากอาเซียน 41,659 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งการส่งออกของไทยไปอาเซียนในปัจจุบัน คิดเป็นร้อยละ 27 ของการส่งออกรวมของไทย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

17 มกราคม 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ