“พาณิชย์” จัดสัมมนาสร้างเครือข่าย แนะใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ ดันสินค้าดาวเด่นจากท้องถิ่นสู่เวทีโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2020 13:26 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดงานสัมมนาสร้างเครือข่ายและขยายตลาดส่งออกด้วยเอฟทีเอ 5 วันรวด ระหว่างวันที่ 24-28 มกราคมนี้ ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาแจ้งวัฒนะ แนะใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอเพิ่มทางเลือกหาตลาดและขยายตลาดส่งออก พร้อมคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพทั่วภูมิภาค 40 ราย ออกบูธจำหน่ายสินค้ามาให้เลือกช้อป ชิม ชม แบบจัดเต็ม

นายทรงศักดิ์ ส่งเสริมอุดมชัย ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงาน “สัมมนาสร้างเครือข่ายและขยายตลาดส่งออกด้วยเอฟทีเอ” เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาแจ้งวัฒนะ ว่าการจัดงานครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล) ที่ได้สั่งการให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเร่งสร้างความตระหนักรู้เรื่องความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ และการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ ให้กับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการหาตลาดให้กับสินค้าของไทย ซึ่งนอกจากจะจำหน่ายในประเทศแล้วยังสามารถส่งออกไปต่างประเทศ โดยใช้ประโยชน์และช่องทางจากเอฟทีเอได้ด้วย ซึ่งประเทศคู่ค้าของไทยในปัจจุบัน เช่น อาเซียน และจีน เป็นต้น ได้ยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรให้กับสินค้าจากไทยแล้ว ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยทั่วภูมิภาค 40 ราย ที่เคยร่วมโครงการกับกรมฯ และได้รับการคัดเลือกมาร่วมออกบูธในงานนี้ ได้ทดลองและจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการในกรุงเทพฯ ที่อาจสนใจสั่งสินค้าจำนวนมาก เพื่อนำไปต่อยอดและทำตลาดต่างประเทศด้วยเอฟทีเอ

“เป็นที่น่าดีใจที่มีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาและผู้สนใจมาเลือกซื้อของและชมสินค้ากันคับคั่ง โดยสินค้าที่มาร่วมออกบูธในครั้งนี้ เช่น ผลไม้ออร์แกนิค น้ำมันรำข้าว กาแฟ เครื่องไม้ตกแต่งสวน กระเป๋าจากใยตาลโตนด เครื่องประดับ และผ้ากาบบัว เป็นต้น ซึ่งหวังว่าผู้เข้าร่วมงานจะสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากการสัมมนา รวมถึงโอกาสในการทดลองตลาดและสร้างเครือข่ายจับคู่ธุรกิจ โดยเฉพาะระหว่างผู้ประกอบการไทยจากภูมิภาคต่างๆ และผู้ประกอบการและผู้ส่งออกในกรุงเทพฯ เพื่อให้มีตลาดที่แน่นอน ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนในระยะยาวต่อไป” นายทรงศักดิ์ กล่าว

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เสริมว่า สำหรับงานครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 มกราคม 2563 ประกอบด้วย 4 กิจกรรม หลัก ได้แก่ (1) การเสวนาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้รับทราบถึงประโยชน์ของเอฟทีเอและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ส่งออกด้วยเอฟทีเอ (2) กิจกรรมเปิดคลินิกเอฟทีเอ เพื่อให้คำปรึกษาแก่ผู้สนใจเกี่ยวกับความตกลงเอฟทีเอ (3) การจับคู่ธุรกิจ และ (4) การออกบูธจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการทั่วประเทศ 40 ราย ที่กรมฯ คัดเลือกจากเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนที่เคยร่วม“โครงการเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี” และ “โครงการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สู่ตลาดอาเซียน” ซึ่งกรมฯ จัดขึ้นในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถมาเลือกช้อป ชิม ชมสินค้าที่ร่วมออกบูธ ตลอดจนเข้าร่วมการเสวนาที่จัดขึ้นทุกวัน (เวลาประมาณ 11.30 น.) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยวันที่ 25 มกราคม 2563 จะมีการเสวนา “กลยุทธ์การใช้ประโยชน์ FTA ในการส่งออกสินค้า” วันที่ 26 มกราคม 2563 การเสวนา “ลดต้นทุนส่งออกสินค้าไทยด้วย FTA” วันที่ 27 มกราคม 2563 การเสวนา “แบ่งปันประสบการณ์การส่งออกในตลาดการค้าเสรี” วันที่ 28 มกราคม 2563 การเสวนา “ช่องทางการส่งออกในตลาดการค้าเสรี”

กระทรวงพาณิชย์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

24 มกราคม 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ