‘กรมเจรจาฯ’ รุกจัดสัมมนา “อาร์เซ็ป” ต่อเนื่อง ปักหมุดชลบุรีเป็นสถานีถัดไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2020 14:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ต่อยอดความสำเร็จการประชุมสุดยอดอาเซ็ป ชวนทุกภาคส่วนร่วมงานสัมมนา “ก้าวต่อไปของไทย หลังปิดดีลอาร์เซ็ป” จัดทัพกูรูทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ และนักวิชาการ ร่วมเสวนาชี้ช่องใช้ประโยชน์จากความตกลงอาร์เซ็ป พร้อมแนะแนวทางเตรียมตัวรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมจัดงานสัมมนา “ก้าวต่อไปของไทย หลังปิดดีลอาร์เซ็ป” ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ณ โรงแรมบางแสน เฮอริเทจ จังหวัดชลบุรี เพื่อเผยแพร่ข้อมูลความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็ป (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) การเตรียมตัวใช้ประโยชน์จากความตกลงอาร์เซ็ป รวมถึงการปรับตัวรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยเชิญผู้แทนจากหอการค้าไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และสมาคมการค้าบิสคลับไทย ร่วมเสวนาหัวข้อ “วางแผนเก็บเกี่ยวประโยชน์ RCEP” นอกจากนี้ จะมีการเสวนาหัวข้อ "RCEP กับมุมมองเชิงภูมิรัฐศาสตร์” โดยอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหัวข้อ “เรื่องเล่าจากโต๊ะเจรจา RCEP” โดยผู้แทนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ พร้อม ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ดำเนินรายการตลอดงาน

นางอรมน เพิ่มเติมว่า ในการประชุมสุดยอดอาร์เซ็ป ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 ที่กรุงเทพฯ ผู้นำได้ออกแถลงการณ์ประกาศสรุปผลการเจรจาทั้ง 20 บทแล้ว และตั้งเป้าหมายลงนามความตกลงภายในปี 2563 โดยอาร์เซ็ปจะเป็นความตกลงการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบด้วยสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ถึงแม้อินเดียยังไม่พร้อมเข้าร่วมอาร์เซ็ป แต่ในภาพรวมอาร์เซ็ป (15 ประเทศ) ยังถือเป็นเอฟทีเอที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากมีประชากรรวมกันกว่า 2,200 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 30 ของประชากรโลก มีมูลค่า GDP กว่า 25 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณร้อยละ 29.3 ของ GDP โลก และมีมูลค่าการค้ากว่า 10.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 27.22 ของมูลค่าการค้าโลก

“ความตกลงอาร์เซ็ปจะช่วยสร้างแต้มต่อ ลดความซ้ำซ้อนเรื่องกฎถิ่นกำเนิดสินค้า ประสานกฎระเบียบและมาตรการทางการค้า ส่งผลให้มีการยอมรับกฎเกณฑ์ด้านมาตรฐานต่างๆ ระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสและทางเลือกให้กับผู้ประกอบไทย ในการขยายการค้าการลงทุนภายในภูมิภาคอาร์เซ็ป รวมถึงสร้างความเชื่อมโยงระหว่างห่วงโซ่การผลิตในภูมิภาคและในโลก” นางอรมน กล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมฯ ได้จัดสัมมนาฯ ที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และกรมฯ มีกำหนดเดินสายจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ข้อมูลสาระสำคัญ และความสำเร็จของการเจรจาอาร์เซ็ปให้กับผู้สนใจ อย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2563 จะลงพื้นที่จัดสัมมนาที่จังหวัดขอนแก่น และสงขลา อีกด้วย โดยผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2507 7216 และ 0 2507 6285

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

26 กุมภาพันธ์ 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ